In Global

เผยจีนได้เปิดรับความเห็นจากสาธารณชน เกี่ยวกับ‘ระเบียบการซื้อขายระยะสั้น’



ปักกิ่ง, 27 ก.ค. (ซินหัว) - ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้เปิดให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบในการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลการซื้อขายระยะสั้นที่เฉพาะเจาะจง เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

การซื้อขายระยะสั้นที่เฉพาะเจาะจง ในที่นี้หมายถึงการที่ผู้ถือหุ้น กรรมการ หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงที่ถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 5 ในบริษัทของตน อันเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเอแชร์ของจีน (A-share market) หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) กระทำการขายหุ้นหลังจากซื้อ, ซื้อหุ้นหลังจากขาย รวมถึงซื้อขายสินทรัพย์ที่สามารถแปลงเป็นตราสารทุน ภายในระยะเวลา 6 เดือน

คณะกรรมการฯ ระบุว่า การกำหนดระเบียบเหล่านี้จะช่วยรักษาเสถียรภาพการคาดการณ์ของตลาดและปรับปรุงความสะดวกสบายในการซื้อขาย ทั้งยังจะเพิ่มความน่าดึงดูดของตลาดหุ้นเอแชร์ และส่งเสริมการเปิดกว้างของตลาดทุนของจีนต่อไป

เพื่อปฏิบัติตามหลักการเปิดกว้างและการกำกับดูแลที่ดี เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของตลาด คณะกรรมการฯ ร่างหมายประกาศของระเบียบข้างต้น โดยระบุเนื้อหาเกี่ยวกับการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายอันเป็นการการนำข้อมูลภายในมาใช้หาประโยชน์ในการซื้อขายอย่างเข้มงวด

ระเบียบที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นประกอบด้วย 17 หัวข้อ มีการกำหนดเป้าหมายและหลักทรัพย์ที่ซื้อขายได้ของระเบียบการซื้อขายระยะสั้นที่เฉพาะเจาะจงข้างต้น มาตรฐานการคิดคำนวณหลักทรัพย์ที่ถือโดยนักลงทุนที่เฉพาะเจาะจง การไม่คำนวณหลักทรัพย์ที่มีประเภทแตกต่างกัน คำจำกัดความของการซื้อขายระยะสั้นที่เฉพาะเจาะจง สถานการณ์ยกเว้น และข้อกำหนดสำหรับสถาบันที่มีความเหมาะสมทั้งในและต่างประเทศ
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/373832_20230727  , https://en.imsilkroad.com/p/335225.html)
-------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายดิจิทัลที่ห้องซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 5 ก.พ. 2021)