In Global

ชี้จีนมีส่วนร่วมมากลดการปล่อยคาร์บอน ทั่วโลกในช่วง10ปีที่ผ่านมา



จีนมีความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยการปล่อยคาร์บอนมีแนวโน้มลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตามรายงานที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยสารสนเทศการบินและอวกาศ (AIRI) ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เมื่อวันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566 

รายงานยังระบุว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกไม่ได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ และความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยปีละประมาณหกส่วนในพันส่วน ซึ่งรายงานดังกล่าวประเมินการปล่อยคาร์บอนและงบประมาณคาร์บอนในโลกและบางประเทศที่สำคัญในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

รายงานนี้ใช้การสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียม ข้อมูลขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งทางโลกและเชิงพื้นที่ และประเมินผลกระทบของกิจกรรมของมนุษย์และระบบนิเวศทางธรรมชาติต่อระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ

AIRI กล่าวว่ารายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ผ่านมา บรรลุผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในด้านการอนุรักษ์พลังงานและการลดการปล่อยคาร์บอน

ความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนของประเทศ การเก็บกักคาร์บอนในระยะยาวในพืช ดิน และการก่อตัวทางธรณีวิทยา เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการจัดการอย่างแข็งขันเพื่อวัตถุประสงค์ทางระบบนิเวศ เช่น การปลูกป่าขนาดใหญ่ และการคืนพื้นที่การเกษตรให้เป็นป่า

จากรายงานระบุว่า ในแต่ละปีมีคาร์บอนไดออกไซด์เกือบ 400 ล้านตันถูกกักเก็บไว้เนื่องจากการปลูกป่าของประเทศจีน

ระบบนิเวศบนบกของจีน ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมบนบกที่มีทุ่งทุนดรา ทุ่งหญ้า และทะเลทราย ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1.3 พันล้านตันต่อปี ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 10 ของทั้งหมดของโลก

รายงานยังระบุด้วยว่า การกักเก็บคาร์บอนในดินของจีนสูงที่สุด โดยคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของทั้งหมดทั่วโลก

จีนวางแผนที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้สูงสุดก่อนปีพ.ศ. 2573 (ค.ศ.2030) และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนก่อนปีพ.ศ.2603 (2060)

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-contributes-to.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fweb.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02HhLeSmYiaddm33xAbae86W1MkfkEpXMMSeETDdP8WtXNJdARUuDvNWkeZxJFoxiDl&show_text=true&width=500