In Global

เผยกล้องโทรทรรศน์FASTของจีนค้นพบ พัลซาร์ใหม่ที่ตรวจจับได้ยาก76ดวง



นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ค้นพบพัลซาร์ที่ตรวจจับได้ยาก และเปล่งแสงออกมาเป็นบางครั้งด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุทรงกลมรูรับแสงขนาด 500 เมตร หรือ FAST (Five-hundred-meter Aperture Spherical Radio Telescope) ซึ่งรวมถึงกลุ่มของพัลซาร์ที่จาง หรือตรวจจับได้ยากที่สุดที่รู้จักในปัจจุบันด้วย

พัลซาร์เหล่านี้มีความพิเศษมากตรงที่พวกมันปล่อยพัลส์ออกมาเป็นบางครั้งในช่วงเวลาการหมุนหลายๆ คาบ ดังนั้นพวกมันจึงเป็นที่รู้จักในนามแหล่งกำเนิดคลื่นวิทยุชั่วคราวแบบหมุน (RRATs) การศึกษาซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 ในวารสาร Astronomy and Astrophysics Research ระบุ

พัลซาร์หรือดาวนิวตรอนที่หมุนเร็ว มีต้นกำเนิดมาจากแกนกลางของดาวฤกษ์มวลมากที่กำลังจะตายโดยการระเบิดของซุปเปอร์โนวา ด้วยความหนาแน่นสูงและการหมุนที่รวดเร็ว จึงเป็นห้องปฏิบัติการที่เหมาะสำหรับการศึกษากฎฟิสิกส์ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง

แตกต่างจากพัลซาร์ส่วนใหญ่ที่ปล่อยพัลซาร์อย่างต่อเนื่อง RRAT นั้นหาได้ยากในระบบการค้นหาพัลซาร์ปกติ พวกมันถูกระบุแบบพัลส์ต่อพัลส์จากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ได้รับจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีความไวสูง

นับตั้งแต่ค้นพบ RRAT ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549 กล้องโทรทรรศน์วิทยุทั่วโลกตรวจพบ RRAT มากกว่า 160 ตัว การศึกษาโดยละเอียดของ RRAT บางแห่งแนะนำว่าพวกมันควรเป็นพัลซาร์แต่มีคุณสมบัติทางกายภาพพิเศษในสนามแม่เหล็ก ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละห้าของจำนวนพัลซาร์ทั้งหมด

ทีมวิจัยของหอดูดาวดาราศาสตร์แห่งชาติภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (NAOC) ได้พัฒนาการค้นหาพัลซาร์เดี่ยวที่มีประสิทธิภาพใหม่ และค้นหาพัลซาร์เดี่ยวอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลการสำรวจภาพรวมพัลซาร์กาแลกติก FAST ที่บันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2020

ตามคำกล่าวของหาน จินหลิน นักวิทยาศาสตร์การวิจัยชั้นนำในด้านนี้ของ NAOC ระบุว่า RRAT 76 ตัวที่ค้นพบโดยวิธีการใหม่นี้คิดเป็นประมาณร้อยละ 12 ของจำนวนพัลซาร์ทั้งหมดที่ค้นพบโดยการสำรวจของ FAST ซึ่งหมายความว่ามีพัลซาร์ที่แผ่รังสีออกมาเป็นบางครั้งมากกว่านั้น กว่าที่เคยคิดไว้

เพื่อทำความเข้าใจคุณสมบัติทางกายภาพของ RRAT มากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ยังใช้ FAST เพื่อสังเกต RRAT 59 ตัวที่ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์นานาชาติ พวกเขาพบว่าไม่มี RRAT ใดที่แสดงคุณลักษณะของ RRAT มาตรฐาน

ตามการศึกษาระบุว่า สัญญาณโพลาไรเซชันของพัลส์ที่แผ่กระจายเป็นครั้งคราวเหล่านี้ที่ FAST ตรวจพบบ่งชี้ว่าพวกมันถูกแผ่ออกไปในบริเวณเดียวกันของแมกนีโตสเฟียร์ดาวนิวตรอนเหมือนกับพัลส์ปกติ 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-02/China-s-FAST-telescope-discovers-76-new-faint-pulsars-1nzX8hMzxtK/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid036gH9y2NG6GqQiPhm6wvwQSW8WaZotrbnffkhwMtVuTv4KFX6FHmSKwSGVCLa8mrfl&id=100064570308558
#จีน #ดาราศาสตร์ #นิวตรอน #พัลซาร์ #กล้องโทรทรรศน์ #FAST #cgtn #cctv #cmg