In Global

เผยจีนเปิดโอกาสความร่วมมือระดับโลก ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-8



จีนเปิดโอกาสสำหรับความร่วมมือระดับโลกในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-8 ตามรายงานขององค์การอวกาศแห่งชาติของจีน (CNSA) ในการประชุมนักบินอวกาศนานาชาติครั้งที่ 74 เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2566

จีน "ยินดีต้อนรับประเทศต่างๆ และองค์กรระหว่างประเทศให้เข้าร่วมและดำเนินงานความร่วมมือในงาน ระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อร่วมกันบรรลุการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ดั้งเดิมที่สำคัญยิ่งขึ้น" CNSA กล่าว

ภารกิจฉางเอ๋อ-8 มีกำหนดเปิดตัวประมาณปีพ.ศ.2571 (ค.ศ. 2028) และจะดำเนินการวิจัยหลายอย่าง เช่น การตรวจจับทางธรณีวิทยาและการวิจัยในสถานที่และพื้นที่หลายแห่งบนดวงจันทร์ การสังเกตและการวิจัยโลกจากดวงจันทร์ การวิเคราะห์ตัวอย่างและทรัพยากร การวิจัยเกี่ยวกับระบบนิเวศน์ภาคพื้นดินแบบปิดขนาดเล็กบนพื้นผิวดวงจันทร์ ยานอวกาศฉางเอ๋อ-8 และยานอวกาศรุ่นก่อนหน้า คือ ฉางเอ๋อ-7  คาดว่าจะมีส่วนสร้างสถานีวิจัยหลักเกี่ยวกับดวงจันทร์

ตามที่ CNSA ระบุ ภารกิจดังกล่าวจะเน้นย้ำความร่วมมือในการตรวจสอบและสำรวจดวงจันทร์ รวมทั้งหุ่นยนต์ดวงจันทร์ที่สามารถทำงานได้บนพื้นผิวดวงจันทร์ ความร่วมมือด้านการขนส่งสัมภาระทางวิทยาศาสตร์ที่เสริมโครงการปัจจุบัน และโครงการวิทยาศาสตร์ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ประเทศต่างๆสามารถเข้าถึงยานลงจอดในภารกิจฉางเอ๋อ-8 เพื่อใช้ในการบรรทุกสัมภาระได้ถึง 200 กิโลกรัม โดยแต่ละน้ำหนักบรรทุกจะไม่เกิน 100 กิโลกรัม ภายใต้ความร่วมมือ โดยโครงการความร่วมมือจะได้รับการยืนยันในเดือนกันยายน พ.ศ.2567

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-02/China-opens-up-global-collaboration-in-Chang-e-8-lunar-mission-1nA3OonWclq/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0uhoaT6ftzBQxvbqFn2QGEtAxrgSaoW52cEPidtgb2GGQ5JXmx7MLXNEs9zoQkEn9l&id=100064570308558
#จีน #อวกาศ #เทคโนโลยี #ดวงจันทร์ #ฉางเอ๋อ #cctv #cgtn #cmg