In Global

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรุกตลาด ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน



ในการประชุมหารือทางการเงินระดับสูงจีน-เยอรมนีครั้งที่ 3 ในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้นำระดับสูงจากประเทศจีนและเยอรมนีได้รับฉันทามติร่วมกันใน 25 หัวข้อเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจทวิภาคี

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่ายยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาภาคยานยนต์ไฟฟ้า (NEV) ใหม่อีกด้วย

NIO ผู้ผลิต NEV ของจีน ได้จัดตั้งศูนย์บริการ 49 แห่งในประเทศยุโรป รวมถึงเยอรมนีและนอร์เวย์ การขยายตัวในต่างประเทศของ BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีการส่งออก NEV ไปยัง 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนแสดงให้เห็นว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ จีนส่งออก NEV จำนวน 727,000 คัน เพิ่มขึ้น 1.1 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ NEV ของจีนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศมากขึ้น บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันก็กำลังวางแนวทางการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ NEV ในตลาดจีนเช่นกัน

Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับความสามารถในการวิจัยและพัฒนา NEV ด้วยการลงทุนมูลค่า 2.31 หมื่นล้านหยวน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ในมณฑลอันฮุยของจีนเมื่อกันยายน 2566

ก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์รายนี้ซื้อหุ้นเกือบ 5% ใน XPeng ผู้ผลิต NEV ของจีนด้วยมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนา NEV ของตนเอง

หลี่ ปิน (Li Bin) ซีอีโอของ NIO กล่าวว่าจีนมีห่วงโซ่อุปทาน NEV ที่สมบูรณ์ ซึ่งให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่ภาคส่วนการพัฒนา และนั่นเป็นสาเหตุที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ มองเห็นศักยภาพและความสามารถของตลาด NEV ของจีน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-03/German-automakers-further-their-NEV-approach-into-Chinese-market-1nB8k0C1i5G/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid031ztkZs8WmpxDCGuKXg5w7Tx9manDFVmSvacKGPVgEEhWcRzo2TMomiamhbMfjFFWl&id=100064570308558
#จีน #เยอรมนี #เยอรมัน #EV #NEV #รถยนต์ #ไฟฟ้า #cctv #cgtn #cmg