In News

ทส.เผยการขออนุญาตทำสวนสัตว์ใหม่ หลังครม.เคาะกฎกระทรวงเข้มกว่าเดิม



กรุงเทพฯ-รองโฆษกรัดเกล้า เผย ทส. ใส่ใจการประกอบกิจการสวนสัตว์ต้องมีมาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อชีวิตมนุษย์ สวัสดิภาพสัตว์ สุขภาพอนามัย และความปลอดภัยของชุมชนข้างเคียง

วันที่ 7 เมษายน 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใส่ใจการประกอบกิจการสวนสัตว์ต้องมีมาตรฐาน โดยที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. ....

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายไทยได้กำหนดมาตรฐานสำหรับการจัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์ที่ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อาทิ การจัดการพื้นที่ การดูแลด้านโภชนาการ การสุขาภิบาล การควบคุมโรค การดูแลรักษาสัตว์ การจัดสวัสดิภาพสัตว์ ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย และการปฏิบัติการและมาตรการฉุกเฉินต่าง ๆ เป็นต้น 

โดยร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต จัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์ (เอกชรน) เพื่อให้มีมาตรฐสนควบคุมและกำกับดูแลให้การจัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์ป่า สุขอนามัยที่ดีแก่สัตว์ป่า ความปลอดภัยของผู้เข้าชม รวมถึงการป้องกันการเกิดโรคระบาดจากสัตว์ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบกิจการสวนสัตว์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

เช่นนี้ ผู้ที่จะดำเนินกิจการสวนสัตว์ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความพร้อมและมีความสามารถที่จะดูแลสัตว์ป่าให้มีสวัสดิภาพที่ดี มีความปลอดภัย ป้องกันการรบกวนชุมชนข้างเคียง

รองรัดเกล้าฯ กล่าวว่า “สวนสัตว์ เป็นสถานที่หรือบริเวณที่รวบรวมสัตว์ป่า และจัดแสดงไว้เพื่อประโยชน์แก่การพักผ่อนหย่อนใจ การเรียน การค้นคว้า อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่ให้ประโยชน์ในการรักษาสายพันธุ์สัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์และปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่า การประกอบกิจการสวนสัตว์จึงจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมและดูแลเพราะส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ สวัสดิภาพสัตว์ สุขภาพอนามัย และความปลอดภัยของชุมชนข้างเคียง”