In News

นายกฯให้สัมภาษณ์สื่อถึง3เรื่องเป็นไวรัล 'สงกรานต์21วัน-ไฟป่า-เครื่องบินพม่า'



​นายกฯ เผยเกี่ยวกับประเด็นการเล่นน้ำสงกรานต์ 21 วัน เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน พร้อมสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  ส่วนสถานการณ์ไฟป่า ทุกหน่วยงานกำลังระดมกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดย สธ. ได้มีการแจกหน้ากากอนามัยและทำพื้นที่ให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาอาศัยและพรุ่งนี้ รมช.มท. และ รมว.สธ. จะลงตรวจดูพื้นที่ด้วยตัวเอง และกรณีรัฐบาลเมียนมาขอลงจอดสนามบินแม่สอด ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ยืนยันไม่มีขนอาวุธ - พลทหาร ยังไม่มีผู้ลี้ภัยทะลักเข้ามา

วันนี้ (8 เมษายน 2567) เวลา 12.40 น. ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงคลิปไวรัลในโซเชียลมีเดียที่มีนักท่องเที่ยวจีน อัดคลิป มาประเทศไทยเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขอให้มองเป็นสีสันและอดใจรอก่อน ส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์จะมีเมื่อไรนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัด เพราะแต่ละจังหวัดก็มีประเพณี วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน โดยในบางจังหวัดก็จัดเล่นน้ำสงกรานต์หลังวันที่ 13 - 16 เมษายน อย่างที่พระประแดงหรือพัทยาซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัด

สำหรับคำถามว่าจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งนักท่องเที่ยวหรือประชาชนเกี่ยวกับประเด็นการเล่นน้ำสงกรานต์ 21 วันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าเป็นคำถามที่ดีแต่ขอใช้คำว่า เฉลิมฉลอง แทนดีกว่า พร้อมกับจะสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นายกฯ เผยสถานการณ์ไฟป่า ทุกหน่วยงานกำลังระดมกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ไฟป่า ว่าตามที่ได้รับรายงานจากรองนายกรัฐมนตรีได้มีการประกาศภัยพิบัติที่เกิดจากไฟป่า 6 อำเภอ แต่ได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อวานนี้ทางประเทศเมียนมามีไฟป่ากว่า 9,000 จุด และเช้านี้พบไฟป่ามีอีก 7,000 กว่าจุด โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการแจกหน้ากากอนามัยและทำพื้นที่ให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาอาศัยก่อน ทั้งนี้ พรุ่งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะลงตรวจดูพื้นที่ด้วยตัวเอง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงมหาดไทยกำลังระดมกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่

​นายกฯเผยกรณีรัฐบาลเมียนมาขอลงจอดสนามบินแม่สอด

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีรัฐบาลเมียนมาประสานรัฐบาลไทย เพื่อขอใช้สนามบินแม่สอด ลงจอดเครื่องบินของกองทัพ ว่า ได้รับการรายงานเรื่องนี้แล้ว ตามที่นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงว่าเป็นเรื่องการขนย้ายสิ่งของพลเรือนตามปกติ ไม่มีการขนส่งทางทหาร โดยมีการขออนุญาติอย่างถูกต้อง ยืนยันว่า ไม่มีการขนอาวุธ หรือพลทหารแต่อย่างใด

ส่วนกรณีกระทรวงกลาโหมได้มีเอกสารเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายกฯ ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องใหญ่ในเมียนมา ซึ่งจะมีการเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเลขาธิการนายกฯ มาประชุมเพื่อที่จะได้ออกมาในทิศทางเดียวกัน

สำหรับพื้นที่ชายแดนไทยที่ติดต่อกับเมียนมา หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ จนทำให้มีผู้ลี้ภัยทะลักเข้ามาในประเทศไทย จะจัดการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่
ต้องการการบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพ เพราะมีชายแดนที่ติดต่อกันประมาณ 2,000 กิโลเมตร โดยมีประชาชนในเมียนมาจำนวนใกล้เคียงกันกับไทย ความประสงค์ของรัฐบาลไทยชัดเจนคืออยากให้ประเทศเมียนมาสงบ และเป็นหนึ่งเดียวกัน และเจริญเติบโตไปตามศักยภาพที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญ และอยากให้มีสันติภาพเกิดขึ้นในประเทศเมียนมา  

ส่วนแผนรองรับ หากมีการทะลักเข้ามาของผู้ลี้ภัยนั้น นายกฯ  ระบุว่า ยังไม่มีการทะลักเข้ามา ส่วนจุดพักพิงด้านสิทธิมนุษยชน จากที่ได้รับรายงานมาก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่มีการรับผู้ลี้ภัยเข้ามาแล้ว ในอนาคตจะมีการส่งต่อ หรือส่งกลับอย่างไร นายกฯ  กล่าวว่า อย่าพึ่งไปคาดเดาในเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ให้ความสำคัญกับความสงบและ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทย