In News

24-29เม.ย.นายกฯบังกลาเทศเยือนไทย ลงนามความร่วมมือ/เร่งผลักดันเอฟทีเอ



กรุงเทพฯ-นายกฯ เตรียมให้การต้อนรับ เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567 ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในโอกาสการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างไทยกับบังกลาเทศ แถลงข่าวร่วม และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และคณะ ณ ทำเนียบรัฐบาล

โดยการเยือนฯ เป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศนับตั้งแต่ปี 2545 จึงจะเป็นโอกาสที่ทั้งไทยและบังกลาเทศจะพบหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพและมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะการผลักดันการจัดทำความตกลงการค้าเสรีที่จะช่วยขยายการค้าและเพิ่มโอกาสในการส่งออก ทั้งสองประเทศจะแสวงหาหนทางในการกระชับความร่วมมือในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ความเชื่อมโยง การส่งเสริมการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระดับประชาชนให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น