In Global

CMG สื่อหลักของจีนได้เปิดตัวโครงการ แลกเปลี่ยนการทำอาหารจีน-ฝรั่งเศส



 China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และสถานทูตฝรั่งเศสในประเทศจีนร่วมกันเปิดตัวโครงการแลกเปลี่ยนการทำอาหารเมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2567

งานดังกล่าว เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG  Bertrand Lortholary เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศจีน อู๋ เว่ยซาน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติจีน และแขกผู้มีเกียรติคนอื่นๆ เข้าร่วม

การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและฝรั่งเศสยังคงลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวอย่างสำหรับการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมโลก เซิ่น ไห่สง กล่าว

ในฐานะแพลตฟอร์มสื่อนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดโดยมีความครอบคลุมและรูปแบบที่หลากหลายที่สุดในโลกในปัจจุบัน CMG ได้ดำเนินการร่วมมือกับเพื่อนๆ จากภาคส่วนต่างๆ ในฝรั่งเศสอย่างประสบความสำเร็จ โดยขยายพื้นที่ในวงกว้างสำหรับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง เซิ่น กล่าว

เขากล่าวเสริมว่าการผสมผสานระหว่างอาหารและวัฒนธรรมได้สร้างความประทับใจอย่างลึกซึ้งในความทรงจำของผู้คนในจีนและฝรั่งเศส โดยเสริมว่านี่เป็นการสื่อสารและการบูรณาการระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และในหมู่ผู้คนอีกด้วย

โปรแกรม CMG ท้าทายการผสมผสานของอาหาร ติดตามต้นกำเนิดของรสชาติ และตีความทักษะการทำอาหาร ซึ่งเป็นการสำรวจประวัติศาสตร์ของอารยธรรม เขากล่าว

เซิ่นกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสี กลิ่น รสชาติ และรูปร่าง นำเสนอขนบธรรมเนียมท้องถิ่นและภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจีนและฝรั่งเศส ส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและความใกล้ชิดทางอารมณ์ระหว่างคนทั้งสอง

ขณะที่ Bertrand Lortholary กล่าวว่าศิลปะด้านอาหารเป็นรูปแบบการทูตรูปแบบหนึ่งที่งดงามที่สุด และการส่งเสริมวัฒนธรรมการทำอาหารของฝรั่งเศสและจีนก็แสดงให้เห็นความผูกพันอันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศอย่างไม่ต้องสงสัย

เขากล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการดังกล่าวจะนำเสนอการแลกเปลี่ยนด้านอาหารและวัฒนธรรมระหว่างฝรั่งเศสและจีน โดยผ่านการสืบทอดทางวัฒนธรรมและวิธีการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ด้านอู๋ เว่ยซาน กล่าวว่าโครงการนี้ใช้อาหารเป็นสะพาน ทำให้เป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่น่าดึงดูดในระดับสากล

เขากล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้เห็นการกำเนิดของเชฟชั้นนำหน้าใหม่จากประเทศจีนและฝรั่งเศส เข้าร่วมการแข่งขันแบบทีม และเปิดงานฉลองการประชุมสุดยอดวัฒนธรรมการทำอาหารจีน-ฝรั่งเศสภายใต้ร่มธงของความงามแห่งการทำอาหาร

แหล่งข้อมูล:

https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=8804647874485265599&toc_style_id=feeds_default

https://news.cgtn.com/news/2024-04-30/CMG-launches-Sino-French-culinary-exchange-program-1te91DUOQ5G/p.html