In News

ภารกิจนายกฯวันนี้เดินสายร่วม2อีเว้นท์ 'โบกธงสีรุ้ง-ซ็อฟท์พาวเวอร์'ควายงาม''



นายกฯ เปิดงาน Thailand Buffalo Heritage ชู Soft Power การพัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงาม เป็นพลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย ย้ำรัฐบาลยินดีสนับสนุนการจัดงานอย่างต่อเนื่อง และก่อนหน้านี้ นายกฯ ร่วมขบวนสมรสเท่าเทียม โบกสะบัดธงสีรุ้ง Bangkok Pride 2024 จัดยิ่งใหญ่ ย้ำรัฐบาลพร้อมผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ให้เกิดผลสำเร็จ

วันนี้ (1 มิถุนายน 2567) เวลา 17.30 น. ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ Thailand Buffalo Heritage โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะเข้าร่วมงาน
 
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เมื่อนายกฯ เดินทางถึงบริเวณสถานที่จัดงานโซนหมู่บ้านควาย ได้มีแม่หยาดฟ้า และคุณนายกระต่ายทอง (ลูกแม่หยาดฟ้า) จากชัยชนะฟาร์ม ควายงามเมืองย่าโม จ.นครราชสีมา และศรราม (ควายแคระ) มาร่วมต้อนรับพร้อมกับผู้ร่วมงาน จากนั้น นายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมเต็นท์ต่าง ๆ ที่มีเกษตรกรและเจ้าของฟาร์มนำควายมาจัดแสดงภายในงาน เช่น นินลนีย์ฟาร์มเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ชนัฐปภาฟาร์ม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น วนาสุวรรณฟาร์ม จ.ปทุมธานี ควายงามเมืองพระชนก จ.อุทัยธานี คนควาย ควายฟาร์ม จ.อุดรธานี เป็นต้น โดยนายกฯ ได้สอบถามประวัติความเป็นมาของควายที่นำมาจัดแสดง ชื่อ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง รวมทั้งมูลค่าของควาย เป็นต้น และนายกฯ ยังได้ยืนเทียบส่วนสูงกับควายเผือกยักษ์ พร้อมพูดคุยกับผู้ดูแลควายอย่างเป็นกันเอง
 
จากนั้น นายกฯ ได้เข้าไปยังเต็นท์หลัก เพื่อชมการแสดงชุด “มนต์เสน่ห์ควายสยาม” ซึ่งมีควายชื่อดังมาเดินโชว์ตัว เช่น โก้เมืองเพชร โก้สยาม ไส้อั่วและช้างภูแล จ.ปทุมธานี ดาวสยาม จ.อุดรธานี มังกรฟ้า จ.อุทัยธานี ออเจ้า จ.พระนครศรีอยุธยา ไข่มุกและกัปตัน จ.หนองบัวลำภู คิงคอง จ.นครราชสีมา จากนั้น นายกฯ รับฟังรายงานการจัดโครงการ Thailand Buffalo Heritage จากนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรายงานการจัดแฟชั่นโชว์ควาย จากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายหลังจากรับฟังรายงานแล้ว นายกฯ ได้มอบถ้วยรางวัลการประกวดควาย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ 1. ประเภทควายยอดเยี่ยม Grand champion เผือกเพศเมีย ควายที่ได้รับรางวัล ชื่อ ไข่มุก จาก ส. สมพงษ์ฟาร์ม จังหวัดอุทัยธานี และ 2. ประเภทควายยอดเยี่ยม Grand champion สีดำ เพศเมีย ควายที่ได้รับรางวัล ชื่อ หงส์สยาม จากศิริเสนีย์ฟาร์ม จังหวัดเพชรบูรณ์
 
โอกาสนี้ นายกฯ กล่าวเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage โดยรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage พร้อมกล่าวว่า คนไทยเราอยู่กับควายมาหลาย ๆ เจเนอเรชั่น ควายเองก็เป็นเพื่อนเรามานานหลายปี ไม่ว่าจะออกศึกด้วยกัน ทำมาหากินด้วยกัน ช่วยกันทำการเกษตร วันนี้ขอขอบคุณคณะทำงานที่ช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับควาย มีการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี มีการจัดการประกวด มีการหารายได้เสริมพิเศษให้กับผู้ที่เลี้ยงควาย ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง นอกจากนั้น ยังต้องกล่าวถึงเรื่องของ Soft Power ด้วยว่า ถ้าเกิดการพัฒนาสายพันธุ์ควาย ควายสวยงามที่เห็นมาวันนี้ จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีการท่องเที่ยว ให้มีการไปมาหาสู่ระหว่างคนต่างชาติที่จะเข้ามาดูควาย ในวันนี้หากใครได้มาเห็นควายสวยงาม ก็ต้องมีความประทับใจเป็นอย่างมากว่า ไม่เคยเห็นไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะสวยงามขนาดนี้ และไม่ใช่แค่ความสวยอย่างเดียว แววตาของเขาเองก็น่ารัก เมื่อได้สัมผัส ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีงาม ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ และคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น ขอให้งานนี้ดำเนินไปด้วยความราบรื่น เชื่อว่าถ้าปีหน้ามีการจัดงานอีก ก็จะมีควายสวยงามมาเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
 
จากนั้น นายกฯ พร้อมคณะผู้จัดงานได้ร่วมพิธีกดปุ่มเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage อย่างเป็นทางการ สำหรับงาน Thailand Buffalo Heritage จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 2 มิถุนายน 2567 เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าของควายไทย พร้อมกับเล็งเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมควายไทย ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจ สามารถเป็นอาชีพที่สร้างรายได้หลัก รายได้รอง หรือรายได้เสริมให้แก่ผู้เลี้ยง คาดว่าการจัดงานกล่าว จะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมงานกว่า 2,000 คน จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดได้
 
“รัฐบาลมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของประเทศในทุกมิติ เพื่อเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยยกระดับและพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยควายไทยถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power สำคัญที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมควายไทยจะเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน และช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกฯ ร่วมขบวนสมรสเท่าเทียม โบกสะบัดธงสีรุ้ง Bangkok Pride 2024 จัดยิ่งใหญ่ ย้ำรัฐบาลพร้อมผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ให้เกิดผลสำเร็จ

และเมื่อเวลา 14.50 น. ณ สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน  กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมขบวน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด “Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” จัดยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร พันธมิตรภาคประชาสังคม และภาคเอกชนที่พร้อมใจกันเนรมิต ถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียมใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวเเพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะทำงานบางกอกไพรด์ พร้อมด้วยผู้ร่วมงานจากหลากหลายภาคส่วนกว่า 170,000 คน ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เครือข่ายพันธมิตรสีรุ้ง สื่อมวลชน ตลอดจนเหล่าศิลปินดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เข้าร่วมขบวน Bangkok Pride Festival 2024 ครั้งนี้ด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายกฯ ร่วมขบวน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” นายกฯ ได้กล่าวทักทายชาว LGBTQIAN+ พร้อมกล่าวสนับสนุนงานต่างจังหวัดและเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียมทั่วประเทศว่า เดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพของความเสมอภาคเท่าเทียม และสิทธิเสรีภาพในการที่จะมีโอกาสได้เลือก ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้จะมีการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ทั้งเดือน วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่ทุกคนมารวมตัวกันในครั้งนี้ และจะมีการเริ่มต้นการเดินพาเหรด โดยมีขบวนพาเหรด 5 ขบวน และยังมีวงสนทนาอีกมาก เพื่อจะมาพูดคุยในเรื่องที่เราจะต้องทำกัน รัฐบาลรวมถึงภาคประชาชนจะเดินหน้าไปด้วยกัน ผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ รวมทั้งคำนำหน้าชื่อ Sex Worker ด้วย

พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้มอบธงสัญลักษณ์ Pride Month ให้กับเครือข่ายต่างจังหวัด จำนวน 19 เครือข่าย สัญลักษณ์การเปิดเทศกาลเฉลิมฉลองเดือนไพรด์ให้กับเครือข่ายต่างจังหวัด เพื่อปักหมุดไพรด์ทั่วประเทศ

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมขบวน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) โดยนายกฯ ได้อยู่ในขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม (Love Wins) และได้ขึ้นเวทีโบกมือทักทายขบวนสมรสเท่าเทียมด้วย ทั้งนี้ ขบวน Bangkok Pride Festival 2024 ครั้งนี้ประกอบด้วย 5 ขบวนหลัก ได้แก่ ขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม (Love Wins) ขบวนที่ 2 ตัวตน (Love for Identity) ขบวนที่ 3 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Love for Dignity) ขบวนที่ 4 สันติภาพ (Love for Peace & Earth) และขบวนที่ 5 เสรีภาพ (Love for Freedom) โดยขบวน Bangkok Pride 2024 เริ่มจากสนามกีฬาแห่งชาติผ่านเส้นทางพระราม 1 - ศูนย์การค้าเอ็มบีเค - ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ - ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ - ศูนย์การค้าสยามพารากอน - วัดปทุมวนารามวรวิหาร - แยกราชประสงค์ - เวทีเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจบริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยตลอดเส้นทางขบวน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” เหล่าภาคีเครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ ได้ร่วมกันแสดงพลัง LGBTQIAN+ สร้างสีสันโบกสะบัดธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย 200 เมตร โบกสะบัดตั้งแต่สนามกีฬาเทพหัสดิน ลานหน้าอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ทอดยาวบนถนนพระราม 1 ตลอดทั้งเส้น มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร