In Bangkok

เขตบางเขนจัดเทศกิจรณรงค์วินัยจราจร เพิ่มความปลอดภัยคนข้ามถนน



กรุงเทพฯ-นางสาวอัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางเขน กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีกรณีเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนประชาชนขณะข้ามทางม้าลายหน้าสถานปฏิบัติธรรมเสถียรธรรมสถาน ถนนวัชรพล ว่า สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) คันนายาว ขอทราบผลความคืบหน้าของคดีดังกล่าว ทราบข้อมูลว่า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) คันนายาว เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 67 และยอมรับว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากการขับขี่ด้วยความประมาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน เมื่อผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพญาไทนวมินทร์ รักษาตัวเสร็จสิ้นแล้ว สน. คันนายาว จะได้เชิญมาสอบปากคำและดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

ส่วนการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่สำนักงานเขตฯ ได้สำรวจพื้นที่เกิดเหตุพบว่า สภาพพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการทาสีทางม้าลายเป็นสีแดงให้เห็นเด่นชัด แต่ยังไม่ได้ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ซึ่งเส้นทางดังกล่าวในช่วงเวลาเร่งด่วนมีการจราจรติดขัด เนื่องจากมีผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรจำนวนมาก ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะประสานสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. พิจารณาติดตั้งสัญญาณไฟจราจรเพิ่มเติมในบริเวณดังกล่าว ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ผ่านการอบรมโครงการอาสาจราจรอำนวยความสะดวกด้านการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ท้องที่ วันละ 2 ช่วงเวลา ช่วงเช้า ระหว่างเวลา 06.30-08.30 น. และช่วงเลิกเรียน ระหว่างเวลา 14.30-16.30 น. โดยอำนวยความสะดวกจราจรและรักษาความปลอดภัยบริเวณจุดเสี่ยงในพื้นที่บริเวณหน้าโรงเรียน 8 แห่ง ดังนี้ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ โรงเรียนประชาภิบาล โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม โรงเรียนบ้านบัวมล โรงเรียนบ้านคลองบัว โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช โรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ และโรงเรียนปราโมชวิทยา

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้อบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติดและสอดแทรกเนื้อหาการให้ความรู้เรื่องวินัยจราจร เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-5 ให้แก่สถานศึกษาในพื้นที่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะให้ปฏิบัติตามกฎจราจร และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้กำหนดจัดการอบรมให้แก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคนในพื้นที่เขตบางเขนให้เป็นวินสีขาว โดยให้ความรู้เรื่องกฎจราจรและวิธีการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยและไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป