In Bangkok

ประเพณีเจเยาวราช72พรรษามหามงคล สืบสานเทศกาลบุญใหญ่2-11ต.ค.นี้ 



กรุงเทพฯ-ชวนอิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจกับอาหารเจเลิศรสในประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 “72 พรรษามหามงคล” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สืบสานเทศกาลบุญใหญ่แห่งปี ตลอด 10 วัน 2-11 ต.ค. นี้ 

“ประเพณีงานเจเยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ที่ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี เป็นกิจกรรมสำคัญของท้องถิ่นที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมเป็นพลังสนับสนุนผลักดันส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนดูแลตนเอง คนรอบข้าง และช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่” นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานในงานแถลงข่าวประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 ณ โรงแรม แกรนด์ ไชน่า เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ วันนี้ (24 ก.ย. 67)

รองปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า อีกประการหนึ่ง ในช่วงเทศกาลเจจะเป็นห้วงเวลาการบำเพ็ญตนด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงการปวารณาตนถือศีล ทำบุญ ทำทาน อันจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพและพลังจิตใจของตนและทั้งครอบครัว รวมถึงเป็นการสร้างความรัก ความผูกพัน ให้เกิดขึ้นในหมู่คณะและชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่มุ่งส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน และยังถือว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้ให้อนุชนสืบทอดต่อไป นอกจากนี้ ประเพณีงานเจเยาวราชยังเป็นเทศกาลอาหารที่รวมเอาอาหารเจหลากหลายนานาชนิดที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อยมาไว้ให้ทุกท่านได้เลือก ชิม ชอป ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและยกระดับอาหาร Street Food ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย อีกทั้งยังสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

“ขอขอบคุณคณะกรรมการจัดงานและผู้ให้การสนับสนุนทุกท่านที่รวมพลังกันสืบสานตำนานเทศกาลอาหารเจเยาวราชในปีนี้ให้เกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ขอเรียนเชิญพี่น้องทุกท่านมาร่วมงาน ร่วมชิม ชอป อาหารเจเยาวราช ในระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 เป็นเวลา 10 วัน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่มาร่วมกันเผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบอย่างทั่วถึง” รองปลัด กทม. กล่าวในตอนท้าย

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” และประธานสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า งานเจ เยาวราช จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 จากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” จะจัดขึ้นในวันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “72 พรรษามหามงคล” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ 

โดยงานด้านพิธีกรรม  ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่  1. “มงคลสถาน” ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราช ให้ความเคารพ และจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับประเพณีงานเจนี้ ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์  2. “ตำนาน 22 ศาลเจ้า” พิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาจะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ และเป็นมงคลชีวิตแด่ผู้ประพฤติดีทุกคน โดยใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารจาก 22 ศาลเจ้า ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่น มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช  3. “จิตแห่งศรัทธา” เทพเจ้าแห่งการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” โดยคณะกรรมการจะทำพิธีแห่อัญเชิญ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว นอกจากนี้ยังอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม 1,000 มือที่มีอายุเก่าแก่ และเทพเจ้าหมอยา (ฮั่วท้อเซียนซือ) มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา 

ในส่วนของงานด้านพิธีการนั้น คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์” โดยมาสเตอร์เชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน ในพิธีเปิดงาน วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ อีกมากมาย การจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดการจัดงาน 10 วัน 10 คืน พร้อมลุ้นรับจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คัน จาก “ฮอนด้า เอ็มซี เรสซิ่ง” และลุ้นกินฟรีตลอดปี การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งการจัดมุมพิเศษสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพอีกด้วย

“ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ให้สมกับเป็นงานระดับเวิลด์คลาส ให้ทั่วโลกได้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนานจากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธา ตำนานความเชื่อ สู่วัฒนธรรมที่ยั่งยืน ท่ามกลางสีสันวัฒนธรรมจีนร่วมสมัยและพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และเลือกซื้ออาหารเจสตรีทฟู้ดรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย ตามแนวทางการยกระดับมาตรฐานร้านอาหารเจให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยตลอด 10 วันของงานเจเยาวราช ทางสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ จะจัดกำลังพลไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่ออำนวยการจราจร ดูแลความเรียบร้อยภายในงานและตลอดเส้นทางถนนเยาวราช” นายประสิทธิ์ กล่าวในตอนท้าย

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ในฐานะเป็นผู้ดูแลพื้นที่ มีความพร้อมในทุกด้านทั้งการดูแลสถานที่ การจัดสถานที่ การดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการประสานงานขอความร่วมมือกับทางสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ในการดูแลความปลอดภัยและการจราจรแก่พี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงาน ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่าเราจะดูแลทุกท่านให้เที่ยวงานได้อย่างมีความสุข 

พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวถึงกำหนดการขบวนแห่ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 ดังนี้  วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 - 16.00 น. พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยว ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช  วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 - 20.00 น. ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน ที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 อย่างสนุกสนาน  วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 - 20.00 น. ขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์  และวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 23.00 - 00.00 น. พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์  ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบกับการจราจรบ้าง โดยการจัดการจราจร ได้ให้ตำรวจในพื้นที่จัดเตรียมกำลังไว้ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยจะมีการปิดการจราจรในวันที่ 3 ต.ค. 67 เวลาประมาณ 16.00 - 21.00 น. ซึ่งเป็นวันจัดพิธีเปิดงาน

สำหรับงานแถลงข่าวในวันนี้ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานผู้สนับสนุนการจัดงาน สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน