In Global

สื่อมวลชนนานาชาติเข้าเยือน‘อวี๋หลิน’ สัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรม



ปักกิ่ง, 23 ก.ย. (ซินหัว) – คณะสื่อมวลชนจากนานาชาติ ประกอบด้วยบรรณาธิการและนักข่าวจากประเทศคาซัคสถาน ศรีลังกา สเปนและโรมาเนีย จำนวนกว่า 10 ท่าน ได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเมืองอวี๋หลิน มณฑลซานซี ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย. ที่ผ่านมา

ในการเยือนครั้งนี้ คณะสื่อมวลชนได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์เพลงพื้นบ้านซานซีเหนือ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์และส่งเสริมดนตรีพื้นบ้านที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน เข้าใจประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของเพลงพื้นบ้านซานซีเหนืออย่างลึกซึ้ง ผ่านการเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ ทั้ง 6 ส่วน นอกจากนี้ การแสดงดนตรีสดและการชมภาพยนตร์ 5 มิติ ยังสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่คณะสื่อฯ เป็นอย่างยิ่ง

เซริก กอร์ซุมบาเยฟ (Serik Korzhumbayev) บรรณาธิการใหญ่ของหนังสือพิมพ์ธุรกิจ เดโลวอย คาซัคสถาน (Delovoy Kazakhstan) กล่าวถึงประสบการณ์ในครั้งนี้ว่า ดนตรีเป็นสื่อกลางที่สำคัญในการถ่ายทอดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น การได้มาเยือนที่นี่ทำให้เขาสัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตและจิตวิญญาณของผู้คนในเมืองอวี๋หลินอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ คณะสื่อฯ ยังได้เยี่ยมชมหอจัดแสดงมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในเขตอวี๋หยาง ซึ่งเป็นแหล่งรวมมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของเมือง อิซอรา ดิเอซ มิลลาน (Isaura Diez Millan) นักข่าวจากสำนักข่าวละตินอเมริกา (Latin American News Agency) ในจีน กล่าวว่าหอจัดแสดงแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้เราเข้าใจถึงความหลากหลายและความลึกซึ้งของวัฒนธรรมจีน และส่งเสริมความเข้าใจระหว่างอารยธรรมต่างๆ ทั่วโลก

อีกหนึ่งสถานที่ที่คณะสื่อฯ ให้ความสนใจคือ พิพิธภัณฑ์สือเหม่า ในเมืองเสินมู่ แหล่งโบราณคดีที่สร้างด้วยหินและมีอายุเก่าแก่ ราว 4,000 ปี ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุที่หลากหลาย อาทิ หยก เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องมือหิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมสือเหม่าในอดีต 

ยาซิรู บันดารา รานาราชา (Yasiru Bandara Ranaraja) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโครงการริเริ่ม BRI ศรีลังกา ได้กล่าวถึงความสำคัญของการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมว่า การค้นพบแหล่งโบราณคดีสือเหม่าเป็นหลักฐานยืนยันถึงความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรมมนุษย์ในอดีต และเป็นแรงบันดาลใจให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของตน

(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466243_20240924 , https://en.imsilkroad.com/p/342192.html)