In Global

นักศึกษาต่างชาติเข้าร่วมฉลองเทศกาล ‘ไหว้พระจันทร์’ในหลินอี๋



ปักกิ่ง, 23 ก.ย. (ซินหัว)-เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษาต่างชาติจากมหาวิทยาลัยหลินอี๋จำนวน 9 คน เดินทางไปยังอำเภอเหมิงอิน เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์และลิ้มลองขนมไหว้พระจันทร์รสชาติดั้งเดิม 

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลดั้งเดิมที่สำคัญของจีน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมญาติและความปรองดองของครอบครัว ส่วนขนมไหว้พระจันทร์นั้นเป็นอาหารดั้งเดิมของเทศกาลนี้ ชวนให้ทุกคนรู้สึกถึงความคิดถึงและความอบอุ่นของบ้าน

เหล่านักศึกษาต่างชาติได้ลองทำขนมไหว้พระจันทร์ด้วยตัวเอง โดยมีพ่อครัวคอยให้คำแนะนำ ซึ่งทุกขั้นตอนการทำสะท้อนถึงความเคารพและความรักในวัฒนธรรมจีน ก่อนจะลองลิ้มรสขนมแบบดังเดิม ถือเป็นการสัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีน

นอกจากนี้ นักศึกษาต่างชาติยังได้เยี่ยมชมบริษัทซานตง เมิ่งเทียน บี อินดัสทรี จำกัด (Shandong Mengtian Bee Industry Co., Ltd.) เพื่อเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาของผึ้ง ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งการสกัดน้ำผึ้งด้วยมือและการทำลิปขี้ผึ้ง

นักศึกษาต่างชาติล้วนประทับใจในกิจกรรมเหล่านี้ เพราะได้สร้างความเชื่อมโยงกับชาวจีน ผ่านการลิ้มรสความหวานของขนมไหว้พระจันทร์ ลูกท้อ และน้ำผึ้ง 

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466257_20240924 , https://en.imsilkroad.com/p/342175.html)

ภาพประกอบข่าว
(ภาพนักศึกษาต่างชาติเรียนรู้การทำขนมไหว้พระจันทร์จากพ่อครัวทำขนม เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ในเมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)