In Global

จีนได้ปิดฉาก‘มหกรรมการค้าภาคบริการ’ ด้วยผลลัพธ์น่าประทับใจ



ปักกิ่ง, 23 ก.ย. (ซินหัว) – งานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติแห่งประเทศจีน (CIFTIS) ประจำปี 2024 ปิดฉากลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจในหลายด้าน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของจีนในการส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงานมหกรรมฯ สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานกว่า 242,000 คน และบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจเกือบ 1,000 รายการ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในภาคบริการ นอกจากนี้ มหกรรมฯ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน

การเติบโตของการค้าภาคบริการดิจิทัลทั่วโลกในปี 2023 มีมูลค่าสูงถึง 4.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคบริการ และสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของมหกรรมฯ ที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเติบโตของภาคบริการโดยมีเทคโนโลยี AI และนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญ

อู๋เถียน รองประธานของบริษัทไป่ตู้ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของ AI ในการขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมบริการและการประยุกต์ใช้ต่างๆ ในอนาคต ขณะที่ผางเชาหราน ผู้ช่วยวิจัยจากสถาบันการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในภาคบริการกำลังบูรณาการเข้ากับสังคมและกระบวนการผลิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสร้างโอกาสให้ภาคการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มหกรรมฯ ยังเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีประเทศและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 80 แห่งเข้าร่วม ในจำนวนนี้มี 13 แห่งที่ได้จัดแสดงวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเป็นครั้งแรก

หนึ่งในผู้เข้าร่วมงาน กล่าวว่ามหกรรมฯ เป็นเวทีที่แข็งแกร่งในการส่งเสริมการค้าทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาการค้าบริการในระดับสากล

ตัวอย่างความสำเร็จของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจ เช่น กรณีของบริษัทชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท จิ้งเย่ กรุ๊ป (Jingye Group) โดยสวีเส้าเฟิง รองประธานอาวุโสของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้กล่าวถึงแผนการขยายธุรกิจในจีนและการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรชาวจีนในอนาคต

(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466261_20240924 , https://en.imsilkroad.com/p/342206.html) 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพแสดงพื้นที่จัดมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติแห่งประเทศจีน ประจำปี 2024)