In Global

เผยอุตสาหกรรม‘แผงโซล่าเซลล์’ของจีน โตแกร่งด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย



ปักกิ่ง, 15 ต.ค. (ซินหัว) - อุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ (PV) ของจีนเติบโตในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024  สำนักข่าวพีเพิลส์เดลี (People's Daily) ของจีนระบุว่าผลผลิตแผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ แผ่นซิลิคอน แผ่นเซลล์ และโมดูล ต่างเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การส่งออกแผงโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 20 

สมุดปกขาวหรือรายงานทางการว่าด้วย “การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของจีน” ซึ่งเผยแพร่โดยคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า จีนได้สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ สำหรับการวิจัยพัฒนา การออกแบบ และการผลิตอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ โดยประสิทธิภาพการแปลงพลังงานของเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ของจีนได้สร้างมาตรฐานหลายประการให้แก่โลก ขณะประสิทธิภาพการแปลงพลังงานที่เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเพอร์รอฟสไกต์ที่มีการผลิตในปริมาณมากนั้นอยู่ที่มากกว่าร้อยละ 25

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ผลผลิตในภาคส่วนที่สำคัญของอุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ของจีนเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติ (NEA) ให้ข้อมูลว่าจีนเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ราว 102.48 กิกะวัตต์ในช่วงครึ่งปีแรก ในจำนวนนี้เป็นพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมศูนย์ 49.6 กิกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับธุรกิจ 37.03 กิกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ในภาคครัวเรือน 15.85 กิกะวัตต์ 

เดือนกรกฎาคม ปี 2013 คณะรัฐมนตรีจีน ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ โดยเสนอให้มีการขยายตลาดภายในประเทศ ปรับปรุงระดับเทคโนโลยีและเร่งการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรม เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อตลาดมีขนาดกว้างขึ้น ย่อมจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีแก่บริษัทต่างๆ อันจะช่วยเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดของบริษัท

การขยายตลาดและร่วมมือพัฒนาโครงการพลังงานสีเขียวกับประเทศและภูมิภาคกว่า 100 แห่งทำให้จวบจนปี 2023 การส่งออกพลังงานลมและผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ช่วยให้หลายประเทศลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 810 ล้านตัน 

(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471174_20241015 , https://en.imsilkroad.com/p/342510.html) 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ฟาร์มโซล่าเซลล์ในเมืองฮามี่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 8 ก.ย. 2024)