In Global

อาเซียน-จีนตั้งเป้าลงนามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน(ACFTA)3.0ปีหน้า



ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผู้นำอาเซียนและจีนออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับ การยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China Free Trade Agreement-ACFTA 3.0) โดยระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะเร่งทบทวนระเบียบและขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรีอาเซียนและจีน 3.0 ในปีหน้า

ข้อสรุปที่สำคัญของการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) 3.0 ตามแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) เป็นความตกลงการค้าเสรีที่สำคัญสำหรับอาเซียนและจีน ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2002 ต่อมามีการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ครั้งแรก ในปี 2014 ลงนามในปี 2015  และมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ปี 2019 โดยมีการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ขั้นตอนด้านพิธีการศุลกากร การอำนวยความสะดวกด้านการเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเข้าถึงตลาดและบริการ และความร่วมมือในด้านเทคนิคต่างๆ

ต่อมา ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 25 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 202  ผู้นำอาเซียนและจีนตกลงให้มีการเจรจาเพื่อยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) 3.0 และล่าสุดการเจรจาในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีข้อสรุปในการเดินหน้าบูรณาการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการค้าดิจิทัล การพัฒนาที่ยั่งยืน และสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย ระดับ Micro-SMEs (MSMEs) 

การยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) 3.0 มีเป้าหมายเพื่อขยายโอกาสและเสริมสร้างความร่วมมือที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ โดดยมุ่งเน้นการลดอุปสรรคทางภาษี ยกระดับความร่วมมือที่มีอยู่เดิม เช่น ความร่วมมือด้านขั้นตอนศุลกากร ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การอำนวยความสะดวกด้านการค้า การกำหนดมาตรฐาน ข้อบังคับทางเทคนิค ขั้นตอนการประเมินเรื่องสุขอนามัยพืช นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว การบริการ เป็นต้น 

ปัจจุบัน อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนและอาเซียนมีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 22.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็นร้อยละ 15.7 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน   

การเดินหน้าความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) 3.0 จึงเป็นก้าวสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือของอาเซียนและจีนบนหลักการของการค้าเสรีและความร่วมมือแบบพหุภาคี ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาจีนและอาเซียนอย่างยั่งยืน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Xinhua