Biz news

ทีทีบีเสนอขายหุ้นกู้มีอนุพันธ์แฝงดอลลาร์ ชูจุดเด่นเงินต้น100%ผลตอบแทน5.0% 



กรุงเทพฯ 17 ตุลาคม 2567 – ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการส่งมอบผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เน้นความปลอดภัยของเงินต้น เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภท Callable Range Accrual Note ซึ่งอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ ระดับ AA+ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ Secured Overnight Financing Rate (SOFR) เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุน และกระจายความเสี่ยง ภายในระยะเวลาการลงทุน 2 ปี ชูจุดเด่นคุ้มครองเงินต้น 100% เมื่อถือจนครบกำหนดหรือเมื่อธนาคารใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนครบกำหนด และมีโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดถึง 5.0% ต่อปี หากดอกเบี้ยอ้างอิงเคลื่อนไหวอยู่ภายในกรอบที่กำหนด พร้อมเปิดจำหน่ายให้แก่ผู้ลงทุนรายใหญ่ และผู้ลงทุนสถาบัน (HNW&II) ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 ตุลาคม 2567 

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารการลงทุน ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า จากแรงกดดันเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาที่ลดลงประกอบกับการชะลอตัวของภาคแรงงาน ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มเข้าสู่วัฏจักรดอกเบี้ยขาลงอย่างสมบูรณ์ด้วยการลดดอกเบี้ยลงถึง 0.5% ในการประชุมกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องไปจนถึงปี 2569 เพื่อให้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ระดับปกติ รวมทั้งช่วยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้เพื่อไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ดังนั้น นับจากนี้ไปการฝากเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ หรือลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นของสหรัฐฯ อาจไม่ได้รับผลตอบแทนสูงเหมือนที่ผ่านมา และนักลงทุนอาจต้องเริ่มมองหาการลงทุนในรูปแบบใหม่ที่เพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น

นางสาวบุษรัตน์ เบญจรงคกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จึงเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก โดยคุ้มครองเงินต้น 100% เมื่อถือจนครบกำหนด นับว่าเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับลดลง โดยผลตอบแทนจะอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย Secured Overnight Financing Rate (SOFR) มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูงสุดถึง 5% ต่อปี หากดอกเบี้ย SOFR เคลื่อนไหวอยู่ภายในกรอบที่กำหนด และให้ผลตอบแทนขั้นต่ำที่ 0.50% หาก SOFR อยู่นอกกรอบที่กำหนด โดยมีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยทุกวัน และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีการลงทุนในเงินฝากสกุลดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวโน้มดอกเบี้ยเงินฝากกำลังจะปรับลดลง ลูกค้าที่ลงทุนในสกุลดอลลาร์สหรัฐที่มีภาระต้องใช้จ่ายในอนาคต หรือ ลูกค้าที่ต้องการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น ทั้งนี้ ลูกค้ายังสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย SOFR สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ได้รับความคุ้มครองเงินต้น 100% โดยทีทีบี เมื่อถือจนครบกำหนดหรือเมื่อธนาคารใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนครบกำหนด โดยหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนี้ ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ Rating AA+ (that) (Stable) จาก FITCH Rating (เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567)

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย SOFR เป็นอีกทางเลือกของการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น พร้อมเสนอขายให้กับผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบัน (HNW&II) ลงทุนขั้นต่ำ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ เปิดจองโดยซื้อผ่านทีทีบีทุกสาขา หรือที่ปรึกษาลูกค้าธนบดี ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 ตุลาคม 2567 นี้เท่านั้น โดยผู้สนใจลงทุนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภทนี้สามารถเปิดบัญชี FCD แบบ e-Saving ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ttb touch ได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/ttbreserve/openacc/fcdesaving ก่อนการซื้อหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนี้