Authority & Harm

ศาลสรุปผลคำสั่งคดี17บอสกลุ่มดิไอคอน ยกคำร้องไม่อนุญาตให้ประกันตัว



กรุงเทพฯ-วันนี้ (17 ต.ค.) เมื่อมีการยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรกผู้ต้องหา 17 ราย กลุ่มดิไอคอน ที่ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343 และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 มาตรา 14(1) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 17 ราย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ศาลอาญา ได้พิจารณาคำร้อง ไต่สวนพนักงานสอบสวน และสอบผู้ต้องหาทั้ง 17 รายแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามคำร้อง เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค.นี้ 

โดยนายยุรนันท์ หรือแซม, น.ส.พีชญาหรือมีน, นายกันต์ ผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลอาญา มีคำสั่งดังนี้ ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 มีลักษณะแบ่งหน้าที่การทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17  จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจจะกระทำการใด กระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ในชั้นนี้จึงยังไม่อนุญาต ให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขังและไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวชั้นฝากขังนี้ ในส่วนของผู้ต้องหาชายจึงถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนผู้ต้องหาหญิง ส่งตัวไปควบคุมที่ทัณฑสถานหญิงกลาง