In Bangkok

กทม.จัดอบรมเชื่อมระบบดิจิทัลเพื่อการ ปกป้องคุ้มครองเด็ก



กรุงเทพฯ-(17 ต.ค. 67)  ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) : นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการการเชื่อมระบบดิจิทัลเพื่อการปกป้องคุ้มครองเด็ก โดยมีสำนักพัฒนาสังคม ร่วมกับมูลนิธิวายไอวาย สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการศึกษา พร้อมผู้แทนของระบบดิจิทัลจำนวน 4 ระบบ ประกอบด้วย ระบบแจ้งเหตุ ESS Help Me และศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบบแพลตฟอร์มการพัฒนาทุกช่วงวัย SoSafe โดย UNFPA และระบบแพลตฟอร์มเติมเต็ม โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนานโยบาย ระดมความเห็นเพื่อจัดทำแผนผังเส้นทางการคุ้มครองเด็ก (Journey) และโครงสร้างด้านบุคลากรเพื่อการทำงานในระบบแพลตฟอร์มการคุ้มครองเด็ก

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยกันคิด ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาระบบในการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน ตลอดจนการหาจุดร่วมกันของแต่ละแพลตฟอร์มรวมทั้งทราฟฟี่ฟองดูว์ให้สามารถเชื่อมโยงหรือการบูรณาการทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมองเห็นกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงสวัสดิการ การดูแลขั้นพื้นฐาน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุก ๆ ด้าน

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการใช้ระบบดิจิทัลทั้ง 4 ระบบ ประกอบด้วย ESS Help Me, สายด่วน 1300, SoSafe และเติมเต็ม ร่วมกันระดมความคิดเห็นจัดทำแผนผังเส้นทางการคุ้มครองเด็ก (Journey) เพื่อให้การดำเนินการเชื่อมระบบดิจิทัลในการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน สามารถนำไปสู่การดำเนินการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างเหมาะสม ครอบคลุมในทุกมิติ บนฐานการบูรณาการทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับพื้นที่และระดับนโยบาย สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในด้านสังคมดี โดยให้มีการสนับสนุนเงื่อนไขการดำรงชีพของกลุ่มเปราะบาง และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 - 2570) ที่มุ่งเน้นให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงสวัสดิการ การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน จนครบกระบวนการด้านสังคมสงเคราะห์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและส่งผลให้เมืองเป็นเมืองที่น่าอยู่ต่อไป