Authority & Harm

ผลสอบคำร้องผญบ.สาวกบินทร์ฯจบแล้ว นอภ.เสนอให้พ้นเก้าอี้ฐานแจกเสื้อญาติ



ปราจีนบุรี-สั่งสอบให้พ้นตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านสาววันนี้ 18 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่ศาลาการเปรียญวัดชามีพุทโธวาท ชาวบ้าน ม.15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านกว่า50คนมาร่วมรับฟังการชี้แจงจากทางอำเภอกบินทร์บุรี โดยนายธวัชชัย บุพลับ ปลัดอำเภออาวุโส เป็นผู้ชี้แจง  โดระบุข้อความว่า  

 เรื่อง สั่งสอบให้พ้นตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ตามที่จังหวัดปราจีนบุรีได้รับรายงานจากอำเภอกบินทร์บุรี ตามที่อำเภอกบินทร์บุรีรายงาน ผลการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2526 

ต่อมาอำเภอกบินทร์บุรีได้รับเรื่องร้องเรียนว่า นางสาวจารุวรรณ สาโรจน์ กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายตามพระราชบัญญัติ ลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2557และแก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการเลือกผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ.2551 อำเภอกบินทร์บุรีรายงานความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบพยานเอกสาร และพยานบุคคลต่างๆ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พิจารณาเห็นว่า นางสาวจารุวรรณ สาโรจน์ กระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ตามมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติ ลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2557 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 8และข้อ 10 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ. 2553 เห็นควรรายงานจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้นางสาวจารุวรรณ สาโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ต.นนทรี พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีพิจารณาจากข้อเท็จจริง ระเบียบ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามกรณีร้องเรียน

และจากเอกสารที่นางจารุวรรณฯ ได้นำส่งเพื่อชี้แจง ได้แย้ง แสดงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แม้จะมีการให้ ถ้อยคำคามที่นำส่งเพื่อชี้แจงเพิ่มเติมขัดแย้งจากการให้ถ้อยคำที่ให้ไว้เดิน แต่ยังรับฟังได้ว่ามีการมอบเสื้อให้กับ ญาติพี่น้องและทีมงานที่ช่วยหาเสียง จึงต้องรับฟังเอกสารตามแบบบันทึกการให้ถ้อยคำ (ปค.14) ตามที่ อำเภอกบินทร์บุรีนำส่งประกอบการพิจารณาว่า การให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งปรากฏ ตามแบบบันทึกการให้ถ้อยคำของนางจารุวรรณ สาโรจน์ (ปด.34) ถึงวันที่ 16 มกราคม 2527 ให้ถ้อยคำ ยอมรับต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ได้จัดทำเสื้อยืดด้านหลังพิมพ์ "จารุวรรณ สาโรจน์ 2 จำนวน 70 ตัว มอบให้กับญาติพี่น้องและทีมงานที่ช่วยหาเสียง ไม่ให้นำเสื้อดังกล่าวไปมอบให้กับผู้มีสิทธิเลือกผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจูงใจให้ผู้ได้รับเสื้อลงคะแนนให้ 

ส่วนการที่นายสมบูรณ์ บุญนำ และนางทองม้วน บุญนำ ใส่เสื้อยืดดังกล่าวนั้น เนื่องจากเป็นผู้ช่วยสนับสนุนในการหาเสียงเลือกผู้ใหญ่บ้านในกลุ่มญาติ โดยนายสมบูรณ์ บุญนำ ให้ถ้อยคำ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งปรากฏตามบันทึกให้การ (ป.1) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค่อยๆคำว่าได้รับเสื้อในวันที่นางสาวจารุวรรณ และทีมงานเดินหาเสียงผู้ใหญ่บ้าน เห็นว่าเสื้อสวยจึงขอกับทีมงานหาเสียงได้รับเสื้อ 2 ตัว เป็นของตัวเองและนางทองม้วน บุญนำ ภรรยาตนเอง 1ตัว โดยนางสาวจารุวรรณ แนะนำตัวว่าเป็นผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านหมายเลข 2 ประกอบกับภาพถ่ายเสื้อที่พิมพ์จารุวรรณ สาโรจน์ 2 ที่ผู้ร้องได้ข้อมูลจาก facebook ของนายฤทธิเดช สาโรจน์ 

และจากที่ผู้ร้องไปสอบถามนายสมบูรณ์ และนางทองม้วน ประกอบเอกสารการร้องเรียน จึงเป็นกรณีที่นางจารุวรรณฯย่อมเล็งเห็นผลว่าการมอบเสื้อในช่วงเวลาระหว่างวันที่นายอำเภอประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านถึงวันเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ก็เพื่อเป็นการ จูงใจให้เลือกตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้าน การกระทำของนางจารุวรรณ จึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครผู้ใดผู้หนึ่งทำให้การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านเป็นการเลือกที่ ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ของกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกผู้ใหญ่บ้านพ.ศ 2551

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 110 วรรคห้า  แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงให้นางจารุวรรณ สาโรจน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 15 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อนึ่งหากท่านไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้สามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์ได้แย้มคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยทำเป็นหนังสือยื่นต่อเจ้าหน้าที่ผู้ที่ทำคำสั่งทางการปกครองภายใน สิบห้าวันนับตั้งตั้งแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง โดยระบุข้อโต้แย้ง และข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่อ้างถึงประกอบด้วยตามความ ในมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางการปกครอง ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หลังจากนั้นได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านซักถาม นางลักขณา ปัญญาใส ตัวแทนชาวบ้าน ซักถามว่า จากข้อมูลที่ทางการชี้แจงให้ชาวบ้านทราบวันนี้ชาวบ้านทุกคนทราบดี และอยากถามว่าอดีตผู้ใหญ่บ้านคนเก่าที่ถูกร้องเรียน เป็นคนดีเป็นที่ยอมรับของชาวบ้านทุกคน มีสิทธิ์ที่จะลงสมัครผู้ใหญ่บ้านใหม่ได้หรือไม่ เพราะลูกบ้านอยากให้อดีตผู้ใหญ่บ้านคนนี้มาพัฒนาหมู่บ้านต่อไป ทางฝ่ายปกครองบอกว่าผู้ร้องมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ตามระเบียบและมีสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ได้ ซึ่งชาวบ้านทุกคนบอกว่าจะเลือกอดีตผู้ใหญ่บ้านคนนี้ให้เข้ามาอีกครั้ง ชาวบ้านทุกคนต่างปรบมือให้กำลังใจอดีตผู้ใหญ่บ้านสาวคนนี้ทุกคน 

นางสาวจารุวรรณ สาโรจน์ ได้กล่าวต่อหน้าชาวบ้านทุกคนว่าต้องขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านที่ให้ความไว้วางใจ และพร้อมที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองอีกครั้งหากว่า ตนเองบริสุทธิ์และมีสิทธิ์ลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจากนี้ไปจะรีบดำเนินการตามขั้นตอนในการอุทธรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข  สิงห์พิมพ์ – ภาพ/ปราจีนบุรี