In Global

มาเลย์ฯแจงซิโนแวคเทียบเท่าไฟเซอร์



มาเลเซีย-ข้อมูควัคซีนเกี่ยวกับซิโนแวกและไฟเซอร์ที่ทางมาเลชี้แจง รวมถึงข้อพิพาทของไทยและอินโดที่มีความคิดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

มาเลเซียจะหยุดใช้วัคซีน Sinovac COVID-19 ของจีน รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยไม่ได้ระบุสาเหตุ "หลังจากไทยและอินโดนีเซียประกาศว่าพลเมืองของพวกเขาจำนวนมากจะได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ไม่ใช่ วัคซีนซิโนแวค หากพวกเขาได้รับวัคซีนจากจีน"

หลังจากที่ประเทศไทยและอินโดนีเซียประกาศว่าพลเมืองของพวกเขาจำนวนมากคจะได้รับยากระตุ้นที่ไม่ใช่ของ Sinovac  ไทยและอินโดนีเซียประกาศนโยบายเกี่ยวกับการฉีดสารกระตุ้น ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ผลิตในจีน และหลังจากที่ผู้คนในประเทศเหล่านั้นเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า ทั้งที่ฉีดวัคซีนซิโนวัคสองครั้ง

 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ในรัฐกลันตันกล่าวว่ารัฐจะหยุดใช้ซิโนวัค ทางรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย อัดดัม บาบา ยืนยันการเคลื่อนไหวดังกล่าว และกล่าวว่า "อีกไม่นานจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ เนื่องจากประเทศได้สั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากบริษัทอื่น"

 “ดังนั้น มันเริ่มต้นในกลันตัน และอีกไม่นานรัฐอื่นๆ จะตามมา  เพื่อทดแทน[สำหรับ Sinovac]สำหรับประชากรที่เหลือที่จะได้รับการฉีดวัคซีน เราจะให้ [วัคซีน] ของไฟเซอร์” Adham กล่าวในการแถลงข่าว

“[W]e ได้รับไฟเซอร์ 45.7 ล้าน [โดส] เทียบกับ ซิโนแวค 16 ล้านโดส  วัคซีน Sinovac ครึ่งหนึ่งที่ประชากรได้รับไปแล้วและเราจะใช้อีกครึ่งที่เหลือสำหรับเข็มที่สอง”

 นูร์ ฮิชาม ผู้อำนวยการด้านสุขภาพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการบรรยายสรุปคราวเดียวกันว่า #วัคซีนหลักสำหรับโครงการฉีดวัคซีนโควิด19ของประเทศในตอนนี้ #จะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ที่ผลิตในอเมริกา

“โดยพื้นฐานแล้ว เป็นเพราะเรามีวัคซีนไฟเซอร์เพียงพอ … ดังนั้นตอนนี้วัคซีนหลักที่จะใช้คือวัคซีนไฟเซอร์” นูร์ ฮิชาม กล่าว

 “สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน พวกเขาจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์” มาเลเซียไม่ได้เสนอเหตุผลอื่นใดใน #การหยุดการฉีดวัคซีนซิโนวัค

 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา #รัฐบาลไทย กล่าวว่ามีแผนที่จะมอบยา AstraZeneca ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac เป็นครั้งแรก  การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Sinovac ที่ต่ำและการเสียชีวิตของพยาบาลในช่วงสุดสัปดาห์ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนของจีนทั้งสองครั้ง

 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว #อินโดนีเซีย กล่าวว่ามีแผนจะฉีดวัคซีนครั้งที่ 3 ให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวน 1.47 ล้านคนที่ฉีดวัคซีน Sinovac โดย มุ่งที่พัฒนาโดย Moderna ซึ่งเป็นบริษัทยาอีกแห่งของอเมริกา เพื่อปกป้องพวกเขาจากตัวแปรเดลต้าที่แพร่ระบาดในระดับสูงของ COVID-19

 กลุ่มอาสาสมัครชาวอินโดนีเซียที่คอยติดตามข้อมูลการระบาดใหญ่ LaporCOVID-19 กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมากกว่า 1,100 คนต้องเสียชีวิตจากไวรัสตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาด  อย่างน้อย 85 คนเสียชีวิตในเดือนนี้แม้ว่าบางคนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนด้วย Sinovac

บันทึกการติดเชื้อที่น่ากลัวอีกรายการ มาเลเซียอยู่ในภาวะที่มีการติดเชื้อ coronavirus เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประเทศทำลายสถิติผู้ป่วยรายวันเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,215 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมเป็น 880,782 ราย  ด้วยผู้เสียชีวิตจากไวรัสรายใหม่ 110 ราย ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6,613 ราย

 Noor Hisham กล่าวว่าตัวแปรเดลต้าเป็นสาเหตุของการติดเชื้อนี้และปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นในประเทศ ตัวแปรเดลต้าสามารถแพร่เชื้อได้หลังจากสัมผัสใกล้ชิดเพียง 15 วินาทีกับผู้ป่วยที่เป็นบวก เทียบกับ 15 นาทีที่สายพันธุ์ก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นอันตรายมากดังกล่าว

 มาเลเซียเองก็กำลังผสมพันธุ์วัคซีนตามรายงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ แต่ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม แนวคิดดังกล่าวไม่ได้อยู่บนโต๊ะอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากรัฐบาลรู้สึกว่าข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนผสมยังไม่เป็นที่แน่ชัด

 มาเลเซียกล่าวว่าจะต้องฉีดวัคซีน 80 เปอร์เซ็นต์ของประชากร – 26.2 ล้านคน – เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันฝูง ณ วันพฤหัส 8.65 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง  ในจำนวนนี้มี 4 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

 ปัจจุบัน มาเลเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนที่เร็วที่สุดในโลก โดยให้วัคซีนมากกว่า 400,000 โดสต่อวัน ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

 ปัจจุบันการจัดหาวัคซีนของมาเลเซียประกอบด้วย jabs จาก Pfizer, AstraZeneca และ Sinovac  วัคซีนฉีดครั้งเดียว Cansino ของจีนและ American Johnson & Johnson ได้รับการอนุมัติให้ใช้โดยหน่วยงานด้านยาของประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้

 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน มาเลเซียได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 4.08 ล้านโดส ซีโนวัค 3.69 ล้านโดส และยาฉีดของแอสตราเซเนกา 828,000 โดส กระทรวงสาธารณสุขระบุในทวีต

 ต่อมาเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม มาเลเซียได้รับไฟเซอร์ 1 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังแจกวัคซีนส่วนเกิน

 ภายใต้ข้อตกลงใหม่กับไฟเซอร์ มาเลเซียจะได้รับยา 25 ล้านโดสระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน Khairy Jamaluddin รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการเปิดตัววัคซีนกล่าวกับ Morning Herald

----------------------------------------------

 รายงานโดย BenarNews ซึ่งเป็นบริการข่าวออนไลน์ในเครือ RFA

อ่านข้อมูลด้วยตนเอง

ที่มา:https://www.rfa.org/english/news/china/malaysia-sinovac-07152021160833.html