In Bangkok

นายกทต.กกโกตัดพ้อคนค้านศูนย์พักคอย วอนเห็นใจหัวอกคนที่เดือดร้อน



ลพบุรี-นายกเทศมนตรี ตำบลกกโก หากประชาชนไม่เห็นด้วยที่จะไม่ให้มีศูนย์พักคอยสำหรับผู้ได้รับผลกระทบเนื่องในสถานการณ์โควิด-19 แต่ให้เห็นแก่มนุษยธรรมคนอยู่ร่วมกัน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนหากเป็นญาติของตนเองบ้างจะทำยังไง 

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนว่าเทศบาลตำบลกกโก อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี กำลังทำประชาคมที่จะจัดทำศูนย์พักคอยสำปรับผู้ได้รับผลกระทบเนื่องในสถานการณ์โควิด-19 ที่หน้าหมู่บ้านการเคหะ หมู่ 2 ต.กกโก อ.เมือง จ.ลพบุรี  ที่เทศบาลตำบลกกโก กำลังดำเนินการสร้างเป็นศูนย์เด็กเล็กของเทศบาลตำบลกกโก แต่ยังไม่ไม่ได้ดำเนินการนำเด็กเล็กมามาเรียน  แต่ทางเทศบาลตำบลกกโก กำลังดำเนินการใช้เป็นศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยโควิด ของผู้ป่วยระยะกักตัวเฝ้าดูอาการ 

เรืองนี้ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า การดำเนินการทำศูนย์พักคอยของเทศบาลตำบลกกโกทำไม่ถูกตามขั้นตอนการทำประชาคมไม่โปร่งใส จัดฉากเอาพวกมากมาประชาคม ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และบางคนก็ไม่รู้ว่าจะทำประชาคม  หากมีการทำเป็นศูนย์พักคอยประชาชนจะเกิดการกลัวเกิดขึ้นเพราะอยู่ในชุมชน ใกล้บ้านเรือนประชาชน และติดกับถนนที่ประชาชนหมู่บ้านสัญจรอีกด้วย

เรื่องนี้ นายก่อภณ  ฮุ้นสกุล  นายกเทศมนตรีตำบลกกโก อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  เปิดเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การทำประชาคมที่จะใช้ศูนย์เล็กเล็กของเทศบาลตำบลกกโกนั้นทำตามขั้นตอนมีการประกาศ และมีการพูดจากันก่อนที่จะมีการทำประชาคม และการทำประชาคมส่วนใหญ่ก็จะให้ประชาชนที่หมู่บ้านการหะ หมู่ 2 ตำบลกกโก อ.เมือง จ.ลพบุรี มาร่วมประชาชนคมเพราะศูนย์พักคอยจะใช้ในหมู่ 2 จึงต้องใช้ประชาชนส่วนใหญ่ที่หมู่ 2ทำการประชาคม 3 ครั้ง  ผลการประชาคมก็มีเสียง 54 เสียงที่เห็นด้วย และ 13 เสียงที่เห็นด้วย ถือว่าเป็นเอกฉันท์หรือไม่ โดยเป็นคนหมู่ที่ 2 ทั้งนั้นสามารถตรวจสอบประชาชนที่เห็นด้วยได้ไม่มีการเอาคนนอกพื้นที่มาทำประชาคมเด็ดขาด  และศูนย์เด็กเล็กที่เราจะทำเป็นศูนย์พักคอยนั้นก็อยู่ห่างจากบ้านหลังที่ติดกับศูนย์เด็กเล็ก 50 เมตรเพียงหลังเดียว  นอกนั้นห่างไกลจากบ้านคนมาก คณะกรรมการเห็นชอบแล้วจึงได้ทำการประชาคม 

นายกเทศมนตรีตำบลกกโก กล่าวอีกว่า วันประชาคมก็ไม่ใช่มีแต่นายกมาทำประชาคม มีทั้งปกครองอำเภอ,รพ.สต.ก็เข้าร่วมประชาคม การที่มีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยก็เป็นสิทธิ์ของผู้คัดค้านแต่ตนได้ทำตามขึ้นตอนอย่างถูกวิธี แต่ถ้าหากว่าการจัดตั้งศูนย์พักคอยนั้นไม่สำเร็จก็ถือว่าเป็นกรรมของผู้ป่วยก็แล้วกัน ถ้าเราไม่เห็นหกเห็นใจคนบ้านเดียวกันที่จะต้องมาติดเชื้อโควิดกันทั้งหมู่บ้านก็ถือว่าเป็นกรรมของประชาชนก็แล้วกัน  ตนก็ทำเพื่อประชาชนหาทางเลือกให้ประชาชนห่างไกลจากโรคโควิดในครั้งนี้  เพราะตอนนี้ตำบลกกโกมีผู้ป่วย 89 คนแล้ว เราจะต้องแยกผู้ป่วยออกมาจากหมู่บ้านไม่เช่นนั้นยอดผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น จะเป็นกันทั้งหมู่บ้าน เราจะไม่ยิ่งกลัวไปมากกว่านี้เหรอ  นายก่อภณ ฯ กล่าวในที่สุด

ทวีศักดิ์/ลพบุรี