In Bangkok

กทม.ตรวจศูนย์พักคอยบางคอแหลม



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม.ร่วมตรวจเยี่ยม ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตบางคอแหลม รองรับผู้ป่วย COVID-19 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ร่วมตรวจเยี่ยมความพร้อมอาคารที่พักศูนย์ฝึกอบรมสถาบันวิทยาการศุลกากรเพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำการตรวจเยี่ยม พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกระทรวงการคลัง ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตบางคอแหลม ร่วมตรวจเยี่ยม ณ อาคารที่พักศูนย์ฝึกอบรมสถาบันวิทยาการศุลกากร ถนนมไหสวรรย์ เขตบางคอแหลม 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมศุลกากร และกระทรวงการคลัง อนุญาตให้ใช้พื้นที่อาคารที่พักศูนย์ฝึกอบรมสถาบันวิทยาการศุลกากร จัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่เขตบางคอแหลม เพื่อดูแลผู้ป่วยระหว่างรอส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเป็นการสนับสนุนความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของประชาชน สำหรับอาคารที่พักศูนย์ฝึกอบรมสถาบันวิทยาการศุลกากรเป็นอาคาร 8 ชั้น โดยใช้พื้นที่ชั้น 2-5 รองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง แบ่งเป็นผู้ป่วยชาย 100 เตียง ผู้ป่วยหญิง 100 เตียง มีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และศูนย์บริการสาธารณสุข 12 จันทร์เที่ยง เนตรวิเศษ เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการในวันนี้ หากมีความจำเป็นสามารถเพิ่มจำนวนเตียงบริเวณชั้น 6-8 ได้ ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มอีก 200 เตียง 

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้เนินการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน มีการคัดกรองอาการและดูแลเบื้องต้น เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน โดยปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในของสถานที่ให้มีความเหมาะสม ศูนย์แต่ละแห่งต้องดำเนินการกำหนดสัดส่วนการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าดูแลผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัยและต้องคำนึงถึงความสะดวกและสุขอนามัยที่ดีของผู้ป่วยทุกคน มีการกำหนดจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่ม มีการติดตั้งเตียง จัดวางที่นอน พร้อมตรวจสอบและติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบเสียงตามสาย ระบบรักษาความปลอดภัย CCTV ระบบอินเตอร์เน็ต ติดตั้งพัดลม ฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย ทำความสะอาดห้องน้ำและห้องสุขา ความพร้อมของระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกำจัดขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ ตลอดจนสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุขบริหารจัดการผู้ป่วย พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจประสานกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่และฝ่ายความมั่นคงร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ขอขอบคุณ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ที่อนุญาตให้กรุงเทพมหานคร ใช้อาคารดังกล่าว พร้อมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้สำหรับอำนวยความสะดวกและดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐเพื่อช่วยเหลือสังคม ช่วยประชาชนลดปัญหาการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)