In Bangkok

กทม.หนุน'ปันน้ำใจสู่น้องเรียนออนไลน์'



กรุงเทพฯ-กทม. ชูโครงการปันน้ำใจ สู่น้องเรียนออนไลน์ มอบสมาร์ทโฟนให้เด็กที่ขาดแคลนยืมเรียน 

(20 ส.ค.64) เวลา 10.00 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมรับมอบโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โครงการปันน้ำใจ สู่น้องเรียนออนไลน์ โดยมี นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการศึกษา สำนักงานเขตลาดพร้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับมอบ ณ โรงเรียนวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ทำให้กรุงเทพมหานครต้องดำเนินมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการงดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียน ส่งผลให้ครูผู้สอนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการสอน โดยกำหนดให้นักเรียนเรียนรู้ทางออนไลน์ (Online) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากที่บ้านตามช่องทางและสื่อที่กำหนด เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จากผลการสำรวจความพร้อมของนักเรียนในการเรียนออนไลน์ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพบว่า นักเรียนยังขาดความพร้อมในการเรียนรู้แบบออนไลน์ โดยมีสาเหตุหลักจากการขาดอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค หรือโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart phone) ทำให้นักเรียนบางส่วนขาดโอกาสและช่องทางในการเรียนรู้ ตลอดจนได้รับความรู้ไม่ถึงเกณฑ์ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ที่กำหนด 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักและมีความห่วงใยถึงปัญหาดังกล่าว จึงมอบหมายให้สำนักการศึกษา จัดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้จัดทำโครงการปันน้ำใจ สู่น้องเรียนออนไลน์ พร้อมจัดหาโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart phone) ซึ่งไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีทุกภาคส่วน ที่พร้อมให้การสนับสนุนมอบให้แก่นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ยังขาดความพร้อมด้านอุปกรณ์ เพื่อให้ยืมจากโรงเรียนนำไปใช้ในการเรียนออนไลน์ที่บ้าน และนำส่งคืนในช่วงปิดภาคเรียน อันเป็นการลดผลกระทบต่อความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือและเติมเต็มโอกาสทางการเรียนรู้ออนไลน์แก่นักเรียน เพื่อให้ได้รับการเรียนรู้ที่เท่าทันและเท่าเทียม ภายใต้การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพเดียวกัน หากภาคเรียนที่ 2/2564 ยังคงมีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ นักเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์ก็สามารถยืมใช้ต่อไปได้ ซึ่งในขณะนี้ได้รับการสนับสนุนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart phone) แล้วทั้งสิ้น จำนวน 1,000 เครื่อง โดยในวันนี้ได้ส่งมอบให้กับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปให้เด็กนักเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์ได้ยืมเรียนต่อไป 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สำนักการศึกษายังได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยได้รับการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ สำหรับการเรียนออนไลน์ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. - 15 ต.ค.64 รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ได้มอบหมายเลขโทรศัพท์ จำนวน 1,500 หมายเลข ให้กับนักเรียนกรุงเทพมหานคร สำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือ (Smart phone) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองอีกด้วย
-----