In Bangkok

กทม.ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมถนน7สาย



กรุงเทพฯ-กทม.ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังถนนสายหลัก 7 สาย พร้อมปรับปรุงช่องทางรายงานสภาพน้ำท่วมขังบนถนนสายหลักให้ประชาชนทราบ  

(21 ส.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันนี้กรุงเทพมหานคร มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ จากการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่งในระยะนี้ ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซียและช่องแคบมะละกา ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โอไมส์” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าใกล้เกาะไต้หวัน ซึ่งพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย แต่ส่งผลให้ตั้งแต่ เวลา 04.00 น. กลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลางก่อตัวในพื้นที่เขตหนองจอก มีนบุรี ต่อเนื่อง จ.ฉะเชิงเทรา เคลื่อนทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลางก่อตัวนอกพื้นที่จาก อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เคลื่อนทิศตะวันตกเฉียงเหนือเข้าเขตประเวศ บางนา ขยายตัวรวมกันปกคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด และหยุดตก เวลา 08.45 น.

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. – 08.45 น. มีฝนตกวัดปริมาณฝนสูงสุด ดังนี้ 1. จุดวัด คลองลำชะล่า-ถ.นวมินทร์ เขตคันนายาว ปริมาณฝน 99.5 มิลลิเมตร 2. จุดวัด สำนักงานเขตบึงกุ่ม ปริมาณฝน 90.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝน 3. จุดวัด คลองแสนแสบ ตอนเขตบางกะปิ เขตบางกะปิปริมาณ 72.0 มิลลิเมตร 4. จุดวัด คลองบางนา-ถ.ศรีนครินทร์ เขตบางนา ปริมาณฝน 65.5 มิลลิเมตร 5. จุดวัด สำนักงานเขตห้วยขวาง ปริมาณฝน 60.0 มิลลิเมตร มีความรุนแรงของฝนสูงสุดที่จุดวัด ปตร.คลองสองสายใต้ เขตสายไหม ความรุนแรง 122 มม./ชม. ไม่มีไฟฟ้าดับที่กระทบต่อสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำ มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก ที่สำนักการระบายน้ำรับผิดชอบ จำนวน 7 รายการ ใน 4 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตบึงกุ่ม บริเวณถนนนวมินทร์ ซ.นวมินทร์ 135 , คลองดอนอีกา , สันติอโศก เขตบางกะปิ บริเวณถนนศรีนครินทร์ หน้า บ.กรีนสปอร์ต (ขาเข้า) และ หน้า บ.กรีนสปอร์ต (ขาออก) เขตประเวศ บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แยกศรีอุดม และเขตลาดพร้าว บริเวณถนนลาดพร้าวปากซอยลาดพร้าว 114 ซึ่งในพื้นที่บึงกุ่มมีความรุนแรงของปริมาณน้ำฝนมากที่สุด คือ 106 มม./ซม. ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามแผนที่ได้กำหนดไว้ เช่น การเตรียมความพร้อมระบบอาคารบังคับน้ำต่างๆ ประกอบด้วย ประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ และอุโมงค์ระบายน้ำ ให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และผักตบชวาเพื่อให้การรองรับน้ำได้เพิ่มขึ้นและสามารถระบายน้ำได้สะดวก พร้อมทั้งจัดเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงเครื่องจักรกล และแผนเผชิญเหตุสำหรับให้ความช่วยเหลือชาวกรุงเทพฯ ตลอด24 ชั่วโมง ซึ่งถนนนวมินทร์ บริเวณคลองดอนอีกา เขตบึงกุ่มสามารถแก้ปัญหาเร่งการระบายน้ำในได้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 10.05 น. ขณะนี้ถนนทุกสายสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้เผยแพร่ข่าวสารสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนในกรณีฝนตกหนักและจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลักอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางและวางแผนการเดินทางได้ทันต่อเหตุการณ์ โดยสามารถติดตามได้ที่  https://www.facebook.com/prbangkok https://twitter.com/pr_bangkok และhttp://www.bkknowconnect.com นอกจากนี้ประชาชนสามารถติดตามผ่านทางเว็บไซต์ http://weather.bangkok.go.th/radar/RadarNongKam.aspx รวมถึงการรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก ที่สำนักการระบายน้ำรับผิดชอบ ได้ที่เว็บไซต์ https://dds.bangkok.go.th/DDS_Flooding/list_flooding_02.php ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ปรับปรุงขึ้นเพื่อให้ประชาชนนได้ทราบผลสภาพน้ำท่วมขังบนถนนสายหลักได้อย่างรวดเร็วรวมถึงทราบปริมาณระดับความสูงของน้ำ (ซ.ม.) ระยะเวลาที่น้ำท่วม รวมถึงเวลาที่ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ