In Thailand

คนวงการบันเทิงร่วมวิสาขบูชารำลึก112ปี รำลึกหลวงพ่อพูลละสังขารครบ19ปี 



นครปฐม-ศิลปิน  ดารา นักร้อง ตลก และคนดังนับร้อยชีวิตจากหลายวงการรวมตัวร่วมงาน วิสาขบูชารำลึก 112 ปี ชาตกาลหลวงพ่อพูล อัตตรักโข หลวงพี่น้ำฝนสืบประเพณี ครบรอบ 19 ปีพิธีครอบเศียรหนุมานวายุบุตร น้อมรำลึกคุณงามความดีครูบาอาจารย์ เนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2567 

วันที่ 22 พฤษภาคม 67 ที่ศาลาหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการจัดงานวิสาขบูชารำลึก 112 ปีชาติกาล ครบ 19 ปี หลวงพ่อพูล อัตตรักโข โดยมีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ รวมถึงศิลปิน ดารา นักร้อง ศิลปินตลก นักธุรกิจ และคนดังจากหลายวงการ อาทิ  นก-บริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย, ทศพล หิมพานต์ นายกสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย, โอบะ เสียงเหน่อ นายกสมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย)  ผู้บริหารค่ายเพลง อาทิ มานิตย์ สีเลี้ยง ค่ายโฟร์เอส , สามารถ ทองขาว ค่ายบิ๊กเลิฟ, เธค คอนสาร ค่ายกีต้าร์เรคคอร์ด , ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม นายใหญ่บริษัท ท็อปไลน์ไดมอนด์ มิวสิก

และยังมีคนในวงการบันเทิงจากหลวงวงการ อาทิ  เอก รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็งเชอรี่ แซก ชุมแพ  ดร. เมลิสา มหาพล Miss Thailand World 2006 ไอซ์  สารวัตร  กิจพานิช  ผู้ประกาศข่าว ช่อง 8 ดนฐ์ กณิณ ปัทมนันถ์ นักแสดงสังกัดช่อง 7 และมีผลงานการแสดงไฟมาร, แม่สื่อจอมป่วน และ เจ้าสาวจำยอม , นักแสดง Why We Love บิว ลลิฉัตร์ วราวิโรจน์พล ทอฝัน ไอณัฐชา นภสวัสดิรังสี  นินิว อนุธิดา สาระธนะ  กลุ่มนักแสดง Young Boy เล้ง-ณัฐพล นิลดอนหวาย ซัน-ธนพนธ์ นิยมสกุล ลาเต้-กฤษดา ธนากรแสตมป์-พรวศิน เรืองนุกูล พรีเมียร์-ศรัญญา วงศ์สุนทร  ณัฐ แฟนพันธุ์แท้ ฯลฯ 

โดยพิธีการในช่วงเช้าหลวงพี่น้ำฝน ได้จัดให้มีการบวงสรวงกุมารสมบัติ ซึ่งเป็นกุมารหนึ่งเดียวของหลวงพ่อพูล ซึ่งปีนี้ได้เปิดให้มีการนำมาตั้งด้านนอกศาลาและเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้ด้วยการจุดธูปเทียนเป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี นับตั้งแต่หลวงพ่อพูลท่านละสังขาร จากนั้นได้มีการนำไปตั้งไว้ที่ภายในศาลาหลวงพ่อพูลมานานเกือบ 20 ปี 

ต่อจากนั้นเป็นการบวงสรวงบูชาเทพยาดาและแสดงความรำลึกถึงหลวงพ่อพูล และต่อด้วยการไหว้ครูบูรพาจารย์ ที่หน้าบริเวณตั้งประติมากรรมที่บรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อพูล นั่งบนหนุมาน ศิลปะหนึ่งเดียวในโลก และเป็นต่อด้วยพิธีไฮไลของงานคือการจัดพิธีครอบเศียรหนุมานวายุบุตร ซึ่งมีบรรดาเหล่าศิลปินดารา และประชาชนเข้าต่อแถวในการครอบเศียรโดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทั้งงาน 

หลวงพี่น้ำฝน เผยว่า การจัดพิธีวิสาขบูชารำลึก 112 ปี ชาตกาลครบรอบ 19 ปี หลวงพ่อพูล สรีระสังขารซึ่งมีการไหว้ครูบูรพาจารย์ ครอบเศียรหนุมารวายุบุตร ซึ่งเป็นพิธีการที่วัดไผ่ล้อมได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 19 ปีแล้ว ซึ่งเป้าหมายคือการรำลึกถึงพระคุณของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งท่านได้ละสังขาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2548 เวลา 14.55 น. ขณะท่านมีอายุ 93 ปี ซึ่งปรากฏด้วยบารมีโดยสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อยและกลับมีการเปลี่ยนสีเป็นเนื้อสีทองมากขึ้นทุกปีและยังมีเส้นผมและขนงอกขึ้นอยู่ด้วย ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในการรำลึกถึงพระคุณของท่านเป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ว่าแม้กายท่านจะได้ลาลับไปแล้วแต่ความศรัทธาของศิษยานุศิษย์ยังคงมีอยู่อย่างไม่เสื่อมคลายและยังต่อยอดด้วยการพัฒนาวัดไผ่ล้อมให้สวยงาม รวมถึงมีการขับเคลื่อนการช่วยเหลือสังคมหลายโครงการ เช่นการเปิดให้มีการสวดเผาฟรี สำหรับประชาชนที่ยากไร้ การส่งเสริมด้านการศึกษา กีฬา ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์พยาบาล ด้านการสาธารณสุข และการส่งเสริมและสืบสานพระพุทธศาสนาในหลายโครงการด้วย