Digitel Tech & Innovation

'แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล'และพันธมิตร เปิดตัวEmbrace the Power of Small



กรุงเทพฯ , ประเทศไทย – 27 มิถุนายน 2567 – เนื่องในโอกาสวัน MSME สากล ปี 2024 (2024 World Micro, Small, and Medium Enterprises (MSME) Day) แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล ผู้นำด้านการชำระเงินดิจิทัล และผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำ เปิดเผยว่าบริษัทได้สนับสนุนธุรกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSMEs) เกือบ 100 ล้านราย ทั่วโลก ผ่านธุรกิจและโปรแกรมพันธมิตรต่าง ๆ ของบริษัท พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีต่อการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัล และความครอบคลุมทางเศรษฐกิจและการเงินของ MSMEs ด้วยการขยายบริการ การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมจัดทำโปรแกรมใหม่เพื่อการพัฒนาทักษะ และแคมเปญระดับโลกใหม่

“MSMEs เปรียบเสมือนเส้นเลือดหลักที่ช่วยหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของเรา ซึ่งขับเคลื่อนนวัตกรรม การจ้างงาน และการพัฒนาที่ครอบคลุม” คุณ Douglas Feagin, President, แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล กล่าว “ความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และจิตวิญญาณการเป็นผู้ประกอบการของ MSMEs สมควรได้รับการยกย่องและส่งเสริม แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลเชื่อมั่นในพลังของธุรกิจขนาดเล็กว่าสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกที่ยิ่งใหญ่ได้ นวัตกรรมฟินเทคในปัจจุบันปลดล็อกหลากหลายความเป็นไปได้ให้ธุรกิจขนาดเล็กมุ่งมั่น กล้าแข่งขันกันในระดับโลกมากขึ้น เมื่อเราร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ เราต้องแน่ใจว่าทุกธุรกิจ และทุกคนจะสามารถเข้าถึงความรู้ เครือข่าย และเครื่องมือดิจิทัลที่สามารถช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายได้อย่างสะดวก”

เสริมศักยภาพการเติบโตให้ MSMEs ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลนำเสนอโซลูชันที่ช่วยให้ MSMEs สามารถเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปิดรับโอกาสแห่งการเติบโตใหม่ ๆ ในทุกธุรกิจของบริษัท

Alipay+ (อาลีเพย์พลัส) โซลูชันการชำระเงินข้ามพรมแดน และการตลาดดิจิทัลที่ดำเนินการโดยแอนท์ อินเตอร์เนชันแนล เผยการขยายตัวของธุรกิจ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2024 อาลีเพย์พลัสเชื่อมโยงร้านค้ากว่า 90 ล้านแห่ง ในกว่า 66 ตลาด เข้ากับผู้ใช้งานของพาร์ทเนอร์รับชำระเงินระหว่างประเทศ 30 ราย ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวที่ค่อย ๆ ฟื้นตัว และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจในท้องถิ่นหลายแห่ง ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากสามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่เสมอได้อย่างเรียบง่าย อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุน

การพัฒนาที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลในวงกว้าง คือการผนวก Alipay+ เข้ากับ QR ระดับชาติ ปัจจุบัน Alipay+ ผนวกเข้ากับ QR ประจำชาติของสิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งถือว่า MSMEs เป็นผู้ค้าส่วนใหญ่ ในสิงคโปร์ ธุรกรรมที่ดำเนินการผ่าน Alipay+ ที่แผงลอยและร้านขนาดเล็กเพิ่มขึ้น 52% ในช่วงครึ่งแรกปี 2024 เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังปี 2023 ในมาเลเซียและเกาหลีใต้ ธุรกรรมที่ดำเนินการผ่าน Alipay+ เพิ่มขึ้น 44% และ 54% ตามลำดับ ผ่าน PayNet และ ZeroPay ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2024 นอกจากนี้ Alipay+ ยังมีโครงการความร่วมมือกับ QRs ระดับชาติในกัมพูชา เนปาล และศรีลังกาอีกด้วย

ในฐานะผู้ให้บริการด้านโซลูชันการชำระเงินดิจิทัลชั้นนำ Antom สนับสนุนผู้ค้าทุกขนาด รวมถึง MSMEs ในกว่า 40 ประเทศและภูมิภาค ด้วยการผนวกรวมเพียงครั้งเดียว Antom จะเชื่อมโยงผู้ค้าเข้ากับวิธีการชำระเงินมากกว่า 250 วิธี ในกว่า 150 ตลาด โซลูชัน D-store ใน Antom จะช่วยให้ MSMEs ปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจของตัวเองให้เป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ในเวลาเพียง 10 นาที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า โดยร้านค้ากว่า 5,000 แห่ง นำโซลูชันนี้ไปใช้แล้ว และมีธุรกรรมเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้น 27% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2024

ในการสนับสนุน MSMEs ให้สามารถทำธุรกิจได้ทั่วโลก WorldFirst ช่วยเสริมศักยภาพให้ SMEs มากกว่า 1 ล้านราย ด้วยการชำระเงินระหว่างประเทศไปยังกว่า 200 ตลาด ในกว่า 100 สกุลเงิน และเพื่อให้ SMEs สามารถทำการค้าข้ามพรมแดนได้มากขึ้น WorldFirst จะขยายไปยังตลาดอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปในปีนี้ นอกจากนี้ ANEXT Bank ธนาคารค้าส่งดิจิทัลที่จัดตั้งขึ้นในสิงคโปร์ ซึ่งฉลองครบรอบ 2 ปี ของบริษัทไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบเป็นรายปี โดย 69% เป็นธุรกิจขนาดย่อม พร้อมเปิดตัว SME Friends of ANEXT ชุดที่สอง ด้วยธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังเติบโต และมีความคิดก้าวหน้า เพื่อร่วมสร้าง "ธนาคารดิจิทัลแห่งอนาคต" สนับสนุน MSME ในระดับภูมิภาคต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลยังเปิดตัว bettr บริการสินเชื่อดิจิทัลระดับโลกรูปแบบใหม่ที่ให้บริการสินเชื่อรายย่อยแก่ MSMEs ผ่านความร่วมมือทางการเงินแบบฝังตัว ช่วยเร่งทางการเงินที่คลอบคลุม ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมช่วยขับเคลื่อนการพัฒนา MSME

แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลเชื่อมั่นในความร่วมมือในระดับอุตสาหกรรมแบบเปิด เพื่อการร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาความรู้ และทักษะสำหรับ MSME

แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลและ DANA สานต่อโครงการ SisBerdaya เป็นปีที่ 2 ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่มีจัดฝึกอบรม ให้คำปรึกษา และจัดโปรแกรมการศึกษาด้านการจัดการธุรกิจ และทักษะดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นผู้หญิง โดยกิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2023 และดึงดูดผู้สมัครได้กว่า 2,700 ราย โดยมีผู้เข้าร่วม 180 รายที่เข้ารับการฝึกอบรมเป็นเวลาหนึ่งเดือน และมอบทุนสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการทั้งหมด 30 ราย

นอกจากนี้ แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล ยังได้ร่วมมือกับ International Finance Corporation 10x1000 Tech for Inclusion ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบเปิดที่จะช่วยให้ผู้นำดิจิทัลในอนาคตได้พัฒนาทักษะของตัวเอง เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในชุมชนของตัวเองให้มากขึ้น ในปี 2023 ด้วยการสนับสนุนของพาร์ทเนอร์เชิงกลยุทธ์ระดับโลกมากกว่า 40 ราย ผู้มีความสามารถกว่า 6,000 ราย จากกว่า 100 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้ของ 10x1,000 จนจบโปรแกรม ซึ่ง 90% มาจากตลาดที่กำลังพัฒนา และ 60% ทำงานใน MSMEs

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาแอนท์ อินเตอร์เนชันแนลเปิดตัวโครงการ Sirius เสริมศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนของ MSMEs ด้วยการสนับสนุนจากผู้นำฟินเทคในเอเชียแปซิฟิก 13 ราย สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

Embrace the Power of Small” แคมเปญระดับโลกสำหรับ MSME

เนื่องในโอกาส International MSME Day แอนท์ อินเตอร์เนชันแนลเปิดตัวแคมเปญ "Embrace the Power of Small" นำเสนอเจ้าของธุรกิจ 3 ราย ที่ได้เปลี่ยนผ่านสู่การเดินทางสู่เทคโนโลยีดิจิทัล ประกอบไปด้วย

 

คุณชลธิชา จยยางสุข (น้ำหวาน) ประเทศไทย – ผู้ประกอบการรายย่อมในกรุงเทพฯ ที่ขายขนมไทยบนรถตุ๊กตุ๊ก ด้วย Alipay+ เธอสามารถรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือจากนักท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดาย ซึ่งขณะเดียวกันก็ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

 

คุณ Lem Cheongร้าน The Hainan Story, ประเทศสิงคโปร์ – ด้วยแรงบันดาลใจจากมรดกอันยาวนาน และสูตรอาหารรสเลิศของคุณยาย คุณ Cheong ตั้งเป้าที่จะพัฒนาอาหารแบบดั้งเดิม ไปพร้อมกับการพัฒนาธุรกิจของเขาด้วยเครื่องมือดิจิทัล อย่างโซลูชัน D-store ของ Antom ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของเขาง่ายขึ้น

คุณ Lewis Ames, Wrimes Cosmetics, สหราชอาณาจักร – เริ่มต้นจากสีทาหน้าแบบนีออน สู่การดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงการระบาดใหญ่ คุณ Ames ใช้ WorldFirst ชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ และเรียกเก็บเงินจากตลาดซื้อขายได้อย่างง่ายดาย ทำให้เขาสามารถขยายธุรกิจจาก Stevenage ไปได้ทั่วโลก

เรื่องราวของเจ้าของธุรกิจทั้ง 3 ราย นี้จะถูกนำไปเผยแพร่ผ่านป้ายโฆษณา โดยเริ่มในยุโรป ช่วง UEFA EURO 2024 ซึ่งแอนท์ อินเตอร์เนชันแนลเป็นพันธมิตรด้านการชำระเงินอย่างเป็นทางการ และจะถูกนำไปเผยแพร่ผ่านทีวี และโซเชียลมีเดีย ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกอีกด้วย