In Bangkok

กทม.ชวนชาวกรุงเที่ยวงาน Showcase สินค้าสร้างสรรค์กทม.อวดโฉม100สินค้า



กรุงเทพฯ-กทม. ชวนเที่ยวงาน “Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพฯ Made in Bangkok” อวดโฉม 100 สินค้าและบริการที่สะท้อนอัตลักษณ์จาก 50 เขต

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานการส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม จัดงาน “Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok” มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนฐานราก สอดรับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยโชว์ 100 สินค้าและบริการขึ้นแท่นของดีกรุงเทพฯ ที่สะท้อนอัตลักษณ์จาก 50 เขต อวดสู่สายตาชาวโลก พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าชมงานระหว่างวันที่ 28 - 30 มิถุนายน นี้ ณ พาราไดซ์ พาร์ค เขตประเวศ  โดยวันนี้ (28 มิ.ย. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok” และนายฉัตรชัย หมอดี รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่สอง เป็นผู้มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม มีมรดกทางภูมิปัญญาประกอบกับความร่วมสมัยและสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมีสินค้าและบริการที่น่าสนใจกระจายตัวอยู่ในชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ 50 เขต ซึ่งมีศักยภาพพร้อมต่อยอดออกสู่ตลาดในวงกว้าง เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งจากชุมชนฐานราก นำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างยั่งยืน 

โครงการพัฒนาสินค้าและบริการกรุงเทพมหานคร Made in Bangkok นี้ เป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ในด้านมหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ และเมืองแห่งโอกาสทางธุรกิจและการลงทุน เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตและบริการ รวมทั้งการยกระดับผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ต่อยอดความเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการเรียนรู้ 

ในอดีตกรุงเทพมหานครมีผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นสินค้า Bangkok Brand อยู่แล้ว แต่พอเราตกผลึกว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ยังมีปัญหาและอุปสรรคอย่างไร จึงค้นพบว่าหลายผลิตภัณฑ์ทำได้ดีมาก ๆ เพียงแค่ขาดในเรื่องของดีไซน์ Packaging การลดต้นทุนต่าง ๆ หรือการต่อยอดกับนักสร้างสรรค์ต่าง ๆ จึงเป็นที่มาของนโยบายในการยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการให้เป็นสินค้าและบริการระดับเมืองในปัจจุบันของกรุงเทพมหานคร หรือ “โครงการพัฒนาสินค้าและบริการกรุงเทพมหานคร Made in Bangkok (MIB)” ส่วนในอนาคตอาจจะมีการต่อยอดพื้นที่สำหรับขายสินค้าและบริการ MIB อาทิ ในสนามบิน ในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ โดยสินค้าและบริการ MIB นี้ อาจแบ่งหมวดหมู่ใหญ่ ๆ ได้ 3 หมวดหมู่ คือ สินค้าและบริการที่เป็นอัตลักษณ์ย่าน สินค้าและบริการที่เป็นอัตลักษณ์เมือง สินค้าและบริการที่เป็นนวัตกรรม

ในฐานะที่กรุงเทพมหานครเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่วันนี้ทุกคนจะได้ชื่นชมอัตลักษณ์แห่งกรุงเทพมหานครผ่านสินค้าและบริการ Made in Bangkok ถึง 100 รายการ จาก 50 เขต ที่มารวมตัวกันในงานนี้ ซึ่งจะเป็นการดึงดูดการลงทุน การท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ผู้ประกอบการในกรุงเทพมหานครต่อไป

“สำหรับวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้เป็นสินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร Made in Bangkok ทุก ๆ ท่าน ขอให้ขายให้ดีมากขึ้น ร่ำรวยมากขึ้น และช่วยกันทำให้เมืองเรามีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานด้านพัฒนาชุมชนในทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม มุ่งเสริมสร้างศักยภาพทุนมนุษย์ ทุนชุมชน ทุนสังคม ตลอดจนพัฒนาการรวมตัว รวมกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน เพื่อให้เกิดการต่อยอดการพัฒนาในทุกด้าน ซึ่งโครงการพัฒนาสินค้าและบริการกรุงเทพมหานคร Made in Bangkok เป็นการดำเนินการตามนโยบายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาศักยภาพของสินค้าและบริการในชุมชนต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่สนใจและได้รับการตอบรับจากตลาดในวงกว้าง สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชุมชน โดยมุ่งเน้นการรักษาคุณภาพและมาตรฐานที่ต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของกรุงเทพมหานคร และเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน

ในการดำเนินโครงการฯ Made in Bangkok สำนักงานส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ได้จัดทีมงานพร้อมผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมและศักยภาพของสินค้าและบริการในชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งกรุงเทพฯ เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดเป็นสินค้าสร้างสรรค์ ปัจจุบันมีสินค้าสร้างสรรค์รวมทั้งบริการภายใต้ตราสัญลักษณ์ Made in Bangkok จำนวน 100 รายการ จาก 50 เขต

สำหรับงาน “Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพฯ Made in Bangkok” ได้จัดแสดงสินค้าและบริการภายใต้ตราสัญลักษณ์ Made in Bangkok ที่ผ่านการร่วมคิดและร่วมพัฒนาร่วมกันกับสมาชิกในชุมชน ซึ่งสะท้อนถึงเอกลักษณ์ในแง่มุมต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครอย่างสร้างสรรค์ ทันสมัย ใช้งานได้จริง โดยประกอบด้วย 5 ประเภทสินค้าและบริการ ได้แก่ 1. อาหารและเครื่องดื่ม 2. เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 3. ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก 4. สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และ 5. บริการต่าง ๆ ทั้งนี้ คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะขยายการรับรู้สินค้าและบริการในโครงการฯ Made in Bangkok และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชนต่าง ๆ สร้างการเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวในพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าชมงาน “Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok” ระหว่างวันที่ 28 - 30 มิถุนายน 2567 เวลา 10.30 - 20.30 น. ณ บริเวณชั้น 1 ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า และลานไลฟ์สไตล์ สเปซ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค เขตประเวศ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ MIB - Made in Bangkok