Travel & Soft Power

พัทยาประกาศปิดถนน100%เตรียมระเบิด ความมันส์'พัทยามาราธอน 2024'



ชลบุรี-บ่ายวันที่ 3 ก.ค.67 ที่โรงแรมดุสิตธานีพัทยา จ.ชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน รายการ อะเมซิ่งไทยแลนด์พัทยามาราธอน 2024 by MAMA  โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, เจ้าหน้าที่บริหารไทยแลนด์ไตรลึก,คณะผู้บริหารเมืองพัทยา, สมาชิกสภาเมืองพัทยา, ผู้สนับสนุนภาครัฐและภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วมคับคั่ง

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า จากผลของการจัดงานเมื่อปีที่แล้ว ที่เราสามารถจัดงานออกมาได้เป็นอย่างยอดเยี่ยม ต่อหน้าผู้แทนของสมาคมกรีฑาโลก ทำให้ปีนี้ พัทยามาราธอนได้รับใบรับรองมาตรฐานการจัดการแข่งขันในระดับสากลจากสมาคมกรีฑาโลก ถึง 3 ใบ (3 ระยะแข่งขัน) คือ ระยะมาราธอน 42.195 กม. ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. และระยะ 10 กม. ซึ่งในปัจจุบันถือว่า พัทยามาราธอนเป็นรายการมาราธอนเพียงหนึ่งในสองรายการของประเทศเท่านั้น ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาโลกทั้ง 3 ระยะแข่งขัน ในรายการเดียวกัน และด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ของการแข่งขัน อาทิ จำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันที่สูงถึง 15,000 คน, จำนวนผู้ร่วมเดินทางอีกเกือบ 15,000 คน, จำนวนการจองห้องพักในช่วงการแข่งขัน มากกว่า 20,000 ห้อง, จำนวนอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ที่มาร่วมงาน มากกว่า 3,000 คน, การปิดถนนแบบ 100% หรือการสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ได้มากกว่า 250 ล้านบาทนั้น สิ่งเหล่านี้ จึงทำให้ พัทยามาราธอนในปีนี้ เป็นรายการมาราธอนอันดับหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศไทยอย่างเต็มตัว

สำหรับการแข่งขันในรายการอะเมซิ่งไทยแลนด์พัทยามาราธอน 2024 by MAMA โดยการแข่งขันแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะ คือ มาราธอน ระยะ 42.195 กม. ฮาล์ฟมาราธอน ระยะ 21.1 กม. ที่จะปล่อยตัวในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม ส่วนระยะ 10 กม. และ ระยะ 4.5 กม. รวมทั้ง (วีลแชร์) และการวิ่งแฟมิลี่รัน จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2567 โดยจุดปล่อยตัวและเส้นชัย จะอยู่ที่ วงเวียนปลาโลมา ถนนพัทยาเหนือ หน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา โดยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.pattayamarathon.go.th