In Global

ตลาดอีคอมเมิร์ซจีนโตแกร่ง/แนะแบรนด์ นอกแค่'สามขั้นตอน'ก็เจาะตลาดจีนได้



ปักกิ่ง, 2 ก.ค. (ซินหัว) - เอกสารสมุดปกขาว (White Paper) หรือรายงานทางการเกี่ยวกับแนวโน้มการบริโภคการนำเข้าข้ามพรมแดนของจีนซึ่งเผยแพร่ร่วมกันเมื่อเร็วๆ นี้โดย เจดี เวิลด์ไวด์ (JD Worldwide) แพลตฟอร์มสำหรับการบริโภคสินค้านำเข้าและส่งออกแบบครบวงจรภายใต้เจดีดอตคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน และนีลเส็นไอคิว (NielsenIQ) บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่า ภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนได้ก้าวเข้าสู่ยุคของ "การพัฒนาไปอีกขั้น" แล้ว

รายงานระบุว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนออนไลน์ที่ขับเคลื่อนโดยการบูรณาการที่รวดเร็วขึ้นและความหนาแน่นที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมโดยตรงของแบรนด์ต่างๆ ส่งผลให้เกิดระบบนิเวศการค้าข้ามพรมแดน นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่สูงขึ้นของผู้บริโภคยังช่วยส่งเสริมการเติบโตของภาคส่วนนี้อีกด้วย โดยข้อมูลระบุว่าผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 80 มีความสนใจซื้อสินค้านำเข้า
สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนนั้นโตขึ้นกว่าสิบเท่า และมีผู้ประกอบการในตลาดนี้มากกว่า 120,000 ราย อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนไม่เพียงแต่ส่งเสริมการค้าต่างประเทศ แต่ยังเพิ่มทางเลือกของผู้บริโภคด้วย

เอกสารสมุดปกขาวรายงานว่าระหว่างปี 2018 -2023 อีคอมเมิร์ซการนำเข้าข้ามพรมแดนของจีนเพิ่มขึ้นจาก 4.44 แสนล้านหยวน (ราว 2.24 ล้านล้านบาท) เป็น 5.48 แสนล้านหยวน (ราว 2.77 ล้านล้านบาท) และตั้งแต่ปี 2017-2023 ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนำเข้าข้ามพรมแดนในจีนเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 20 ต่อปี และทำให้ยอดรวมของผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าในช่วงเวลาข้างต้น แตะที่ 188 ล้านรายในปี 2023 

แบรนด์ต่างประเทศแค่ทำ " 3 ขั้นตอน" ก็เข้าถึงตลาดจีนได้
ด้วยแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ อาทิ นโยบายที่เอื้ออำนวย โครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น อุปทานที่เพิ่มขึ้น และความต้องการที่หลากหลาย ทำให้แพลตฟอร์มต่างๆ ได้รับการบูรณาการและรวมตัวกันมากขึ้น ซึ่งเป็นการผลักดันให้ภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนเข้าสู่ยุค "การพัฒนาแบบอัปเกรด"
รายงานฉบับนี้นำเสนอว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนสามารถให้บริการแก่แบรนด์ต่างประเทศในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยกลยุทธ์ "สามขั้นตอน" ได้แก่ การทดลองด้วยต้นทุนต่ำ การบ่มเพาะแนวคิดของแบรนด์ และการขยายขนาดธุรกิจของแบรนด์ ซึ่งจะทำให้แบรนด์ต่างประเทศจะสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้อย่างง่ายดาย

ยกตัวอย่างเช่น เจดี เวิลด์ไวด์ (JD Worldwide) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของเจดีดอทคอม (JD.com) ที่ทำให้ลูกค้าชาวจีนสามารถซื้อผลิตภัณฑ์จากประเทศอื่นๆ ได้  ช่วยให้พันธมิตรที่มีศักยภาพ อาทิ ผู้ประกอบการและผู้ค้าปลีกที่ไม่มีทีมงานในท้องถิ่น หรือไม่มีตัวแทนในประเทศจีน ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านห่วงโซ่อุปทานและความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกของเจดีดอทคอม เพื่อเข้าถึงตลาดจีนได้อย่างรวดเร็วด้วยต้นทุนที่ต่ำลง  รวมถึงใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และทรัพยากรทางการตลาดอื่นๆ ที่หลากหลายของเจดีดอทคอม เพื่อเริ่มต้นการขายออนไลน์และขยายขนาดได้อย่างรวดเร็ว

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/447468_20240702 , https://en.imsilkroad.com/p/340725.html)

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ท่าเรือเทียนจิน ริมชายฝั่งทะเลโป๋ไห่ของเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ก.พ. 2024)