Travel & Soft Power

อวดของดี43อปท.แปดริ้วพัฒนาต่อยอด ยกระดับผลิตภัณฑ์ฝ่าทะลุมิติขยับขึ้นห้าง



ฉะเชิงเทรา-อวดของดี 43 อปท.ที่ถูกต่อยอดมาจากผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ให้กลายเป็นสินค้าที่ถูกพัฒนา เดินหน้าข้ามไปสู่มิติใหม่ทางด้านการตลาด ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์และการบรรจุภัณฑ์ แม้กระทั่งประโยชน์ในการใช้สอย จากที่เคยพบเห็นกันในรูปแบบของสินค้าธรรมดาทั่วไป ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์แนวใหม่ที่ดูแหวกแปลกไปจากสายตาที่หลายคนได้เคยผ่านพบมา พร้อมกับการสร้างสีสันให้ดูมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นต่อการนำเสนอขาย

วันที่ 4 ก.ค.67 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำ (19.00 น.) ของเมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ก.ค.67) มรภ.ราชนครินทร์ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “Inter Inspire week 2024 : แรงบันดาลใจแห่งสายน้ำ” ที่บริเวณชั้น 2 ของศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ฉะเชิงเทรา โดยมีนายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา รศ.ดร.ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ นายพงศธร ถาวรวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา อุปนายกสมาคมกีฬาแห่ง จ.ฉะเชิงเทรา มาร่วมกันแถลงข่าว

ซึ่ง รศ.ดร.ดวงพร ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า จะเป็นการนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากสินค้าประจำท้องถิ่นดั้งเดิมของ อปท. จำนวน 43 แห่ง ที่ได้รับการนำไปต่อยอดพัฒนายกระดับให้เป็นสินค้าชั้นนำขึ้นมาวางจำหน่าย ซึ่งเป็นสินค้าที่เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจในการที่ มรภ.ได้เข้าไปช่วยเหลือพัฒนาในรูปแบบภาคีเครือข่าย ยกระดับจากสินค้าดั้งเดิมทั้ง 43 ตำบล ให้กลายเป็นสินค้าที่น่าจับต้องหยิบใช้สอย

หรือหากเป็นอาหารจะมีการพัฒนาทั้งรูปลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ให้เป็นที่น่ารับประทาน ชวนให้ผู้ที่ได้มาพบเห็นอยากลิ้มลอง ด้วยรูปแบบการใช้งานที่แปลกใหม่ เช่น หมวกกุยเล้ย จากเดิมที่ถูกใช้ในการสวมใส่ทำงานในไร่สวน ได้ถูกพัฒนาปรับเปลี่ยนมาเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านและโคมไฟประดับร้านอาหาร นอกจากนี้ยังมีสินค้าชุมชนของคนวัยเกษียณ ซึ่งเป็นกระเป๋าเย็บมือรูปทรงปลาโจ้โล้ (ปรากะพงน้ำจืด) สำหรับใส่เศษเงิน จากชุมชนปากน้ำโจ้โล้ อ.บางคล้า

ผลิตภัณฑ์สบู่เครื่องสำอางบำรุงผิวจากฟักข้าวและรังไหม ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแท้แปรรูปย้อมด้วยสีธรรมชาติเป็นเสื้อฮู้ดตลอดจนเครื่องนุ่งห่มและของใช้สอยจากชุมชนบ้านมาบสมบูรณ์ อ.สนามชัยเขต ชุมชนบ้านอ่างเตยและชุมชนบ้านเนินน้อย อ.ท่าตะเกียบ ที่สร้างสรรค์ลวดลายแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ข้าวไรซ์เบอรี่จาก ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว ยาหม่องสมุนไพร ปลาส้มสมุนไพร กล้วยน้ำหว้าแปรรูปหลากรส จาก ต.สิบเอ็ดศอก อ.บ้านโพธิ์ และน้ำพริกปลาทูแปรรูป น้ำพริกปลาสลิดอบขิง น้ำพริกปลาสลิดอบสมุนไพร สินค้าชุมชนบ้านคลองตาเอี่ยม ต.สองคลอง อ.บางปะกง 

การจัดงาน “Inter Inspire week 2024 : แรงบันดาลใจแห่งสายน้ำ” ในครั้งนี้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษาในวันที่ 28 ก.ค.67 มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศทั้ง 38 แห่ง ต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อปวงชนชาวไทย จึงได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ และยังเป็นการประกาศถึงความสำเร็จในการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

การจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 ก.ค.67 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ด้านฝั่งริมรั้วใกล้กับค่ายทหาร ช.พัน 2 รอ.รวม 5 วัน นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมและการแสดงอีกหลากหลาย เช่น กิจกรรม ชม ชิม ช้อป แชะ  Day-Night Market ซึ่งเป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนจากตลาดของดีของเด่นทั้ง 43 ตำบล การส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยว 1 ตำบล 1 เส้นทาง รวมไปถึงตลาดผ้าพื้นถิ่นเมืองแปดริ้ว 

การจัดนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องและผลงานศิลปะเกี่ยวกับเมืองฉะเชิงเทรา  นิทรรศการผลงาน และ Work Shop งานศิลปะจากศิลปินท้องถิ่น นิทรรศการภาพศิลปะร่วมสมัยจาก 38 มหาวิทยาลัยราชภัฏ กิจกรรม Walk Rally Tourisms, Food, Art รับของที่ระลึก กิจกรรม “หิ้วปิ่นโตมาชิม–ถือตะกร้ามาช้อป” ชมการแสดง Mimi Concert จากศิลปิน นอกจากนี้ยังมีการเสวนา “พลังสร้างสรรค์ (Soft Power) สืบสานคุณค่าดนตรี คีตศิลป์ ราชนครินทร์สู่การพัฒนาท้องถิ่น” 

กิจกรรมการประกวดวงดนตรีสากล การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทย และการประกวดการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ชมโชว์เมนูอัตลักษณ์ท้องถิ่น จากผู้ประกอบการในโครงการ Integrated Smart Gastronomy Design การประกวดเมนูอาหารฟิวชั่น การประกวดเมนูอาหารตามอัตลักษณ์ท้องถิ่น และยังมีกีฬามวยไทย “ศึกวันมวยไทย บางปะกงริเวอร์ไฟท์” การแสดงวาดภาพศิลปะ ธีม “แรงบันดาลใจแห่งสายน้ำ” และมีงานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าพื้นถิ่นเมืองฉะเชิงเทรา

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา