In Thailand

อดีตกำนันชัยภูมิกล้าเปลี่ยนไร่มันฯหันมา ปลูกไผ่เลี้ยง3ฤดูขายดี-สร้างรายได้งาม



ชัยภูมิ-อดีตกำนัน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการทำการเกษตร โดยการปรับพื้นที่ที่เคยปลูกมันสำประหลังให้เป็นสวนไผ่เลี้ยง3ฤดู เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรละนพื้นที่ใกล้เคียงได้มาเรียนรู้และเอาไปใช้สร้างอาชีพในครอบครัว

นายธงชัย ปัจจัย อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 186 หมู่ที่ 9 บ้านโคกอนุ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อดีกำนัน ต.นายงกลัก จากเดิมได้เคยทำไร่มันสำประหลังแต่ประสบปัญหา เจอภัยแล้งบ้างน้ำท่วมบ้างจึงปรับเปลี่ยนพื้นที่ไร่มันสำปะหลังที่เคยทำกันมานานนับสิบปี หันมาปลูกต้นไผ่เลี้ยงหรือไผ่ 3 ฤดูขาย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท  โดยปลูกบน พื้นที่ไปดูการปลูกต้นไผ่เลี้ยง หรือ ไผ่ 3 ฤดู ในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ ปัจุบันไสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในระยะยาวด้วยแล้ว หลังจากใช้เวลาปลูกต้นไผ่เลี้ยง เพียงแค่ 1 ปี ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น มีทั้งกิ่ง, แขนง, ยอด และลำไผ่ รวมถึงการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ โดยใช้วิธีตัดกิ่งแขนงมาเพาะชำ ซึ่งไผ่เลี้ยง หรือ ไผ่ 3 ฤดู จำนวน 1 หน่อ สามารถตัดกิ่งแขนงมาปักชำได้ประมาณ 5-6 กิ่ง

ส่วนหน่อไผ่ ก็นำมาแปรรูปเป็นหน่อไม้ดองหรือขายเป็นหน่อ ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวโดยเฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท นับว่า เป็นรายได้ที่ดีทีเดียวเลย โดยมีพ่อค้าคอยรับซื้ออยู่ตลอดทุกวัน ในระยะนีไปจนถึงปลายเดือนกันยายนเลยที่เดียว

วิรัตน์ ดวงแก้ว/ชัยภูมิ