Digitel Tech & Innovation

NIA ร่วมพันธมิตรอุบลฯหนุนนวัตกรรม 'อุบลอาร์ตเฟส2024'กระตุ้นศก.จังหวัด



กรุงเทพฯ 4 ตุลาคม 2567 - กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมด้วยพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนกว่า 50 องค์กร จัด “นิทรรศการแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2567 (UBON ART FEST 2024)” เพื่อสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านสื่อที่สอดรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ UBON ART FEST ในครั้งที่ผ่านมาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงให้เข้าร่วมงานได้เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และก่อให้เกิดเป็นรายได้หมุนเวียนถึง 96 ล้านบาท โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรม ยู โฮเทล อุบลราชธานี และบริเวณเลียบถนนอุปราช

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า NIA เห็นความสำคัญในการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามยุทธศาสตร์การยกระดับการพัฒนานวัตกรรมในส่วนภูมิภาค เมือง และย่านนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้เกิด “ระบบนิเวศนวัตกรรม” ทั้งนี้ NIA มองเห็นความโดดเด่นด้านการเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคของจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะหากมีการใช้แนวคิดเชิงนวัตกรรมมาเชื่อมโยงให้เกิดงานเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรมจะยิ่งตอกย้ำความเป็นเมืองศิลปะที่เต็มไปด้วยศิลปินของจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่งจากความสำเร็จของ UBON ART FEST เมื่อปี 2563 และ ปี 2565 ที่ NIA ได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี และภาคเอกชนภายในจังหวัด จัดกิจกรรมยกระดับการพัฒนาคลัสเตอร์ การนำเสนองานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ UBON ART FEST ครั้งที่ 1 และ 2 ขึ้น เพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานีและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านงานศิลปะร่วมสมัยรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงให้เข้าร่วมงานได้เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ก่อให้เกิดเป็นรายได้หมุนเวียนในจังหวัดอุบลราชธานีถึง 96 ล้านบาท และด้วยเครือข่ายที่สำคัญและเข้มแข็งในพื้นที่ NIA จึงร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีและเครือข่ายภาคเอกชนของจังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรม “UBON ART FEST 2024” โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปะ ศิลปินวัฒนธรรมท้องถิ่น สู่การสร้างเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปี (Festival) เพื่อการท่องเที่ยวที่สามารถทำให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า UBON ART FEST 2024 เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยครั้งใหญ่ประจำปีที่คนอุบลฯ รอคอย ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีให้ความสำคัญกับประเพณี วัฒนธรรม และศิลปะที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน อย่างเช่นประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ถือว่ายิ่งใหญ่สุดของประเทศ เป็นความภูมิใจในเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานีที่สะท้อนถึงความงดงามทางศิลปะ ฝีมือของศิลปินที่เนรมิตงานแกะเทียนอย่างวิจิตรบรรจง อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีศิลปินแห่งชาติมากที่สุด สำหรับ Ubon Art Fest 2024 ครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดการผสมผสานงานศิลป์ท้องถิ่นกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม มานำเสนอในรูปแบบร่วมสมัยที่เป็นเอกลักษณ์และตอบโจทย์การสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่และศิลปินในพื้นที่ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างสีสันการท่องเที่ยว กระจายรายได้ให้กับหลากหลายธุรกิจ โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือในการจัดงานระหว่างภาครัฐและเอกชนที่สามารถสร้างสรรค์ความมีส่วนร่วมและสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้ สุดท้ายนี้ ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ที่เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานนี้ เพื่อให้เกิดการสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมสมัยให้เป็นที่จดจำและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้แก่จังหวัดอุบลราชธานี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

รศ.ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักที่ช่วยผลักดันให้เกิด Ubon Art Fest ตั้งแต่ปีแรก ภายใต้วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียน ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม” ซึ่งเชื่อมั่นว่าภาคการศึกษามีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง จึงได้ให้การสนับสนุนและขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่การจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม โดยเน้นให้มีการอนุรักษ์และต่อยอดด้วยการนำกระบวนการวิจัยและพัฒนามาใช้อย่างต่อเนื่อง
มีการศึกษาวิจัยทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ความเชื่อ พัฒนาการของผู้คน วิถีชีวิต ศิลปะการแสดง ประเพณี และวัฒนธรรม ตลอดจนนำมาต่อยอดฐานทุนวัฒนธรรมเหล่านั้นให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การขับเคลื่อนภูมิปัญญาด้านการทำเทียนพรรษาของจังหวัดให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ อาหาร การแสดง และโปรแกรมท่องเที่ยวใหม่ หรือการขับเคลื่อนทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ถนนสายวัฒนธรรมของอำเภอเขมราฐ เป็นต้น ซึ่งจะนำมาจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย

นายธานิน ภัทรธนเศรษฐ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัด Ubon Art Fest ครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ Fine Art และงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงเข้าชมงานเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 คน ตลอด 3 วัน กระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับศิลปินกว่า 50 ศิลปิน ที่เข้าร่วมแสดงผลงานทางศิลปะกว่า 500 ผลงาน ร้านค้าทั้งหมด 100 ร้าน ตลอดจนกิจกรรมเช็คอิน 55 จุดทั่วเมืองอุบลฯ (Art Connecting the dot X Local) ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านค้า โรงแรมที่พัก การเดินทาง ร้านอาหารและเครื่องดื่ม แกลเลอรี่ ศูนย์การค้า ฯลฯ สำหรับการกลับมาครั้งนี้ของ Ubon Art Fest 2024: Thailand’s Innovative Art Festival จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นเคย ในช่วงเดือนธันวาคม กับ 8 ไฮไลท์ ได้แก่ Art Hotel, Ubon Photo Contest, Art Show, Ubon Art Toy Challenge, Art Tech, Art Workshop, Art Market และ Art Music ที่เชื่อมโยงแนวคิดนวัตกรรมในทุกมิติ ผนวกกับงานศิลป์จากศิลปินคนอุบลฯ ซึ่งในปีนี้คาดหวังว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในพื้นที่มากขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุนันทา ผาสมวงค์ ประธานหลักสูตรทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีถือเป็นอีกหนึ่งในพันธมิตรหลักที่มีส่วนร่วมในการผลักดันการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ โดยสาขาของเรามุ่งพัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาการและทักษะทางศิลปะอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผลงานศิลปะมีนวัตกรรมควบคู่ไปกับโลกที่พัฒนาในยุคดิจิทัล การร่วมงานกับ Ubon Art Fest ในปีที่ผ่านมานักศึกษามีความตื่นตัวกันมาก เนื่องจากมีพื้นที่ในการแสดงออกของศิลปะในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเผยเเพร่ผลงานสู่สาธารณชน สำหรับการเข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะของนักศึกษาและศิลปินท้องถิ่น Fine Art ในจังหวัดอุบลราชธานี เรียกว่ายกทัพกันมาด้วยความพร้อมเกินร้อยกว่า 50 ศิลปิน คาดว่าจะมีผลงานจัดแสดงไม่ต่ำกว่า 500 ผลงาน ทั้งนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดกิจกรรมทางด้านศิลปะในเมืองอุบลราชธานี เพื่อทำให้จังหวัดเป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น