Biz news

เจาะเทรนด์โลกเทรน'67กับความท้าท้าย สู่การสร้างโอกาสใหม่แห่งอนาคต



กรุงเทพฯ-ร่วมสำรวจเทรนด์ที่สะท้อนทุกความเป็นไปได้ใน ‘ปี 2025’ ในยุคที่โลกยังต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายนานาประการ ทั้งวิกฤตสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ สงครามและความไม่มั่นคงทางการเมือง ชวนให้เราตั้งคำถามว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า…” นำจินตนาการมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ ทดลองปลดล็อกทุกขอบเขตและข้อจำกัด นั่นจะนำมาซึ่งอนาคตของตัวตนเราและของโลกในรูปแบบใหม่ที่เกินกว่าจะนึกถึงได้มากน้อยแค่ไหน 

นิตยสาร “คิด” Creative Thailand ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์กรมหาชน) หรือ CEA ชวนทุกคนมาเจาะลึกกระแสโลกในทุกมิติ เพื่อให้มองเห็นโอกาสและเตรียมพร้อมรับมือได้ก่อนใคร กับอีบุ๊ก “เจาะเทรนด์โลก 2025” หรือ “Trend 2025: “BEYOND IMAGINATION” คู่มือทางความคิดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักการตลาด นักบริหารแบรนด์ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทุกสาขา รวมถึงผู้สนใจทั่วไป ได้มองเห็นแนวทางของสิ่งที่จะเกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2025 ยุคที่ต้องลงทุนกับจินตนาการเชิงกลยุทธ์ที่จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญทางธุรกิจ รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือ Generative AI ในชีวิตประจำวัน โดยปีนี้จะโฟกัสที่การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าให้กับสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ผ่านการเจาะลึก 4 มิติสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้แก่ 

(1) ประชากร (Population) อนาคตของการทำงาน จนถึงเรื่องสุขภาพจิตและการเป็นอยู่ เทรนด์เกี่ยวกับสีที่เชื่อมโยงกับมุมมองของประชากรที่เปลี่ยนไป เพื่อเป็นแนวทางการออกแบบการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

(2) สังคมและวัฒนธรรม (Social & Culture) สภาพทางสังคมที่ส่งผลการใช้ชีวิตและดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่การออกแบบเมือง จักรวาลการเล่าเรื่องเพื่อสร้างแบรนด์ รวมถึงการพัฒนาของสังคมที่กำลังเข้าสู่ยุคแห่งจินตนาการ ที่ความคิดสร้างสรรค์จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ความผันผวนของสังคมโลก

(3) เทคโนโลยี (Technology) การประยุกต์ใช้ AI ที่อาจนับได้ว่าเป็นผู้ช่วยแห่งยุคของคนทำงานในหลากหลายวงการ การลงทุนของบริษัทระดับโลกกับการสร้างเครื่องมือ AI รวมถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ที่ AI จะมาทำหน้าที่แทนมนุษย์ในหลากหลายอุตสาหกรรม

(4) สิ่งแวดล้อม (Environment) การนำเสนอแนวคิดทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างการจัดตั้งให้ธรรมชาติเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของการดำเนินชีวิตประจำวันและธุรกิจอย่างจริงจัง และวิธีการมองโลกที่มีสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลาง

อีบุ๊กเล่มนี้ยังอัดแน่นด้วยเรื่องราวเจาะลึกอีกมากมาย เช่น เจเนอเรชัน สีแห่งปี ที่คัดกรองข้อมูลมาจากหนังสือเทรนด์โลกชั้นนำกว่า 20 เล่ม เช่น Carlin, NellyRodi, Pantone View ฯลฯ เทรนด์ผู้บริโภคที่น่าจับตามอง และแนวทางการทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตลอดปี 2025 

ปี 2025 ที่กำลังจะถึงนี้ จึงนับเป็นปีแห่งโอกาสและความท้าทาย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจต้องใช้วิธีคิดที่ BEYOND IMAGINATION ไปอีกขั้น บวกกับการใช้จินตนาการเชิงกลยุทธ์ร่วมกับความสร้างสรรค์ เพื่อให้มองเห็นโอกาสและแนวทางใหม่ในการรับมือกับปัญหาหรือความท้าทายนั้น ๆ ดังนั้นการรู้แนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ก่อนใคร ก็เปรียบเหมือนการมีคู่มือที่จะช่วยให้ตั้งรับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ค้นหาคำตอบทั้งหมดของเทรนด์โลกในปี 2025 ได้ที่ อีบุ๊ก เจาะเทรนด์โลก “Trend 2025: BEYOND IMAGINATION” ดาวน์โหลดได้ฟรี! ที่ https://www.tcdc.or.th ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป