In Bangkok

ส่องคืบหน้าปรับปรุงห้องสุขาสวนจตุจักร พลิกที่ว่างปั้นสวนชุมชนนาวงดอนเมือง 



กรุงเทพฯ-(5 ต.ค.67) เวลา 09.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 

ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะสวนจตุจักร เขตจตุจักร ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะภายในสวนจตุจักร ขนาด 6x9 เมตร จำนวน 1 หลัง พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบอาคาร เนื่องจากห้องสุขาสาธารณะเดิม ซึ่งเปิดใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน มีสภาพทรุดโทรม อุปกรณ์ชำรุดเสียหาย เริ่มสัญญาวันที่  24 กันยายน 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 22 ธันวาคม 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน โดยแบ่งการเบิกจ่ายออกเป็น 2 งวด งวดแรก 20% และงวดสุดท้าย 80% ที่ผ่านมาผู้รับจ้างได้ดำเนินงานรื้อถอนโครงสร้างห้องสุขาสาธารณะเดิมออกไปแล้วบางส่วน โดยจะปรับปรุงพื้นที่ห้องสุขาสาธารณะเดิม เป็นศาลาพักผ่อน 1 และศาลาพักผ่อน 2 เตรียมพื้นที่ด้านข้างวางผังก่อสร้างห้องสุขาสาธารณะใหม่ ประกอบด้วย ห้องน้ำชาย 3 ห้อง โถปัสสาวะ 3 โถ ห้องน้ำหญิง 6 ห้อง ห้องน้ำผู้พิการ 1 ห้อง รวมถึงรื้อถอนประตูและรั้วเดิม 3 ช่วงเสา ก่อสร้างทางเดิน ค.ส.ล. ผิวคอนกรีตพิมพ์ลาย ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามโครงการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้าให้ทราบทุกสัปดาห์ จากการลงพื้นที่ติดตามงานพบว่า ผู้รับจ้างเริ่มงานตามสัญญาที่ระบุไว้ ไม่มีปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน คาดว่าโครงการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะดังกล่าว จะแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ในเดือนธันวาคม 2567 

จากนั้นเวลา 10.30 น. ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสวนชุมชนนาวงประชาพัฒนา ซอยนาวงประชาพัฒนา 21 เขตดอนเมือง พื้นที่ 3 ไร่ เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสวนชุมชนนาวงประชาพัฒนา เริ่มต้นสัญญาวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 25 กันยายน 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน เป็นการก่อสร้างสวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park โดยปรับปรุงพื้นที่ว่างท้ายซอยนาวงประชาพัฒนา 21 จัดทำทางเดินวิ่งรอบสวน ลานออกกำลังกาย ลานกิจกรรม ก่อสร้างม้านั่งยาว ปูหญ้า ปลูกไม้พุ่มไม้ประดับ รวมถึงอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่เดิมภายในสวน ปัจจุบันผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้รับจ้างให้เก็บรายละเอียดของเนื้องานให้เรียบร้อย ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบระบายน้ำ ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงปรับปรุงพื้นที่ด้านหน้าสวนและด้านหลังสวนที่อยู่ติดกับคูน้ำให้เรียบร้อย นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมตรวจสอบความเรียบร้อยของโครงการฯ ก่อนรับมอบงานจากผู้รับจ้าง ส่งต่อให้เขตฯ ดูแลบำรุงรักษาสวนดังกล่าว เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ขอจัดสรรงบประมาณ 

ในการนี้มี นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตดอนเมือง สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล