Travel Sport & Soft Power

วิศวะอาหารม.เกษตรกำแพงแสนต่อยอด แชร์ความรู้เอกชนพัฒนาอุตฯแปรรูป



นครปฐม -ภาควิศวกรรมการอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ตอบรับนำองค์ความรู้ทางวิชาการถ่ายทอดสู่องค์กรเอกชนพัฒนาต่อยอดการผลิตอาหารแปรรูป โดยผู้บริหารบริษัทเทพประทาน จำกัด ผู้จำหน่ายเนื้อหมู เนื้อไก่ รายใหญ่ แปรรูปในจังหวัดนครปฐม หวังนำเทคโนโลยีพัฒนาองค์กรสู้เศรษฐกิจยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 และพร้อมสนับสนุนการพัฒนาวิจัยเพื่อการต่อยอดเชิงวิชาการในอนาคต 

ที่อาคารภาควิศวกรรมการอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม รองศาสตราจารย์ ดร.รณฤทธิ์ ฤทธิรณ หัวหน้าห้องปฏิบัติการ Near Intfraed (NIR) ภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ให้การต้อนรับ นายภัสสกร ช่างตรี กรรมการผู้จัดการบริษัทเทพประทาน จำกัด ผู้จำหน่ายและผลิตอาหารแปรรูป เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านเชิงวิชาการในการผลิตและแปรรูปอาหารประเภทเนื้อสัตว์ 

นายภัสสกร ช่างตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทพประทาน กล่าวว่า บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับการจำหน่ายอาหารสัตว์แปรรูป ประเภทเนื้อหมูและไก่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีวัตถุดิบที่รับจากเกษตรกรและผู้ค้า ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ที่มีการเลี้ยงหมูและไก่เป็นจำนวนมากได้เล็งเห็นว่าคณะวิศวกรรมการอาหาร มหาวิทาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน มีความองค์ความรู้เกี่ยวกับด้านอาหารเป็นที่ยอมรับทั้งจากในระดับชาติและนานาชาติโดยจะเห็นได้จากผลงานการวิจัยต่างๆ ที่ออกมาหลากหลาย ประกอบกับการที่มีความเชี่ยวชาญในการวางระบบเครื่องจักรและการบริหารจัดการในด้านของการทำงานด้านอุตสาหกรรม จึงได้เข้ามาหารือและขอทราบข้อมูลเพื่อที่จะนำเอาหลักการทางวิชาการมาพัฒนารูปแบบของการผลิตตัวผลิตภัณฑ์และการจัดการที่ดีในองค์กรเพื่อผลปลายทางคือการผลิตสินค้าคุณภาพได้มาตรฐานและมีราคาที่เป็นธรรมกับกลุ่มลูกค้าต่อไป ซึ่งตอนนี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเอาหลักวิทศาสตร์ผสมผสานกับองค์ความรู้พื้นบ้าน เพื่อจะเป็นการปรับทิศทางของการดำเนินการ ซึ่งจุดที่สำคัญได้เห็นถึงศักยภาพของคณะวิศวกรรมการอาหารฯ ซึ่งมีความรู้จากการวิจัยที่สามารถจะนำมาพัฒนากระบวนการแปรรูปอาหารซึ่งมีผลกระทบมาจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งทุกธุรกิจต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากนี้พร้อมจะเข้าสนับสนุนวัตถุดิบและส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาร่วมกับคณะวิศวกรรมการอาหาร ม.เกษตร กำแพงแสนต่อไปในอนาคตด้วย ซึ่งเป้าหมายก็จะผลิตนวัตกรรมทางด้านอาหารแบบใหม่ที่มีคุณภาพออกมาสู่ท้องตลาดต่อไปด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.รณฤทธิ์ ฤทธิรณ หัวหน้าห้องปฏิบัติการ Near Intfraed (NIR) ภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เผยว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้ประกอบการที่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งจะมีการนำเอาหลักการของเชิงวิชาการมาปรับใช้ในองค์กร ซึ่งที่คณะวิศวกรรมการอาหาร โดยพร้อมที่จะนำวิชาการต่างๆที่มีการวิจัยมาถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการได้มีการนำไปปรับใช้ ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยที่ผ่านมาก็ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งคิดค้นจากนักวิจัยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารมาอย่างต่อเนื่องด้วย