In Bangkok

รองปลัดฯชาตรีร่วมเปิดงานวิ่งรณรงค์ 'คิเรอิคิเรอิGlobal Hand Washing Run'



กรุงเทพฯ-(15 ต.ค. 66) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานวิ่งรณรงค์กิจกรรม “คิเรอิคิเรอิ Global Hand Washing Run วิ่งด้วยใจ ให้น้องมือสะอาด” ภายใต้แนวคิด สรรสร้างมือสะอาด เพื่อปลอดโรคลดระบาดแก่สังคมเมือง ณ สวนหลวง ร.9 เขตประเวศ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพอนามัยและป้องกันควบคุมโรคติดต่อด้วยการล้างมือมีความสำคัญสำหรับเด็กนักเรียนและประชาชนทั่วไป เนื่องจาก "การล้างมือ" เป็นวิธีที่สามารถลดการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อได้ ในขณะที่เด็กเล็กถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่รวมตัวกันจำนวนมาก มีโอกาสเกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง หากเกิดการระบาดของโรคติดต่อในสถานศึกษา เช่น โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วง หรือโรคอาหารเป็นพิษ และโรคไข้หวัดใหญ่ อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก และอาจส่งผลให้เกิดการนำเชื้อโรคแพร่กระจายให้แก่บุคคลในครอบครัวได้อีกด้วย และมือยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคติดต่อต่าง ๆ ได้โดยการหยิบจับอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ สามารถนำเชื้อโรคไปปนเปื้อนสิ่งของรอบ ๆ ตัว ทำให้ผู้อื่นได้รับเชื้อโรคไปด้วย การล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่อย่างถูกวิธี จึงเป็นวิธีที่มีความสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

โอกาสนี้ กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกับบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด และคณะผู้จัดกิจกรรม “คิเรอิคิเรอิ Global Hand Washing Run วิ่งด้วยใจ ให้น้องมือสะอาด” เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์และสร้างความตระหนักในการล้างมือ นับเป็นหนึ่งในมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่มีประสิทธิภาพ และยังสอดคล้องกับ "วันล้างมือโลก" (Global Hand Washing Day) เพื่อสร้างวัฒนธรรมการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยทั่วโลก พร้อมกันนี้ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร รับมอบรายได้จากการจัดงาน จำนวน 100,000 บาท เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนหลักในเขตกรุงเทพมหานคร

กิจกรรมในวันนี้มี นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย คุณทาคายูกิ คูโรคาวา รองกรรมการผู้จัดการ และคณะผู้บริหาร บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม