In Bangkok

รองปลัดฯวันทนีย์อ่านสารนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันไม้เท้าขาวสากล



กรุงเทพฯ-(15 ต.ค. 66) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีอ่านสารนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันไม้เท้าขาวสากล ประจำปี 2566 พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันแรลลี่ไม้เท้าขาว ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เขตราชเทวี

รองปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวภายหลังการอ่านสาร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้รู้สึกยินและเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นผู้แทนท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นผู้อ่านสารของท่านนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสวันไม้เท้าขาวสากลประจำปี 2566 ต้องขอชื่นชมและยกย่องในความงดงามของคนจิตใจดีที่มาทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆ ในวันนี้ ขอเล่าให้ฟังว่าเมื่อเดือนที่แล้วกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรม Car Free Day และได้ให้ผู้บริหารกทม. เดินทางมาทำงานโดยไม่ใช้รถส่วนตัว ซึ่งมีทั้งการเดิน ปั่นจักรยาน นั่งรถสองแถว รถเมล์ รถไฟฟ้า และเรือ ทำให้ผู้บริหารได้ดู ได้มาเข้าใจชีวิตปกติที่คนเขาใช้กันเป็นอย่างไร นี่เป็นตัวอย่างเล็ก ๆ เพื่อเทียบเคียงกับการจัดกิจกรรมแรลลี่ไม้เท้าขาว “อิสรภาพในการเดินทางของคนตาบอด” ในวันนี้ ขอชื่นชมความตั้งใจของทุกท่าน

รองปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวต่อว่า ในนามของกรุงเทพมหานคร เรามีนโยบายที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ เราเห็นคุณค่าความสามารถของผู้พิการ กทม.มีการจ้างงานผู้พิการมาทำงานในส่วนของทางราชการและบุคลากรภายนอก ซึ่งเป็นไปตามอัตราส่วนที่กฎหมายกำหนด รวมถึงกทม.พยายามจะทำให้ทางเดินเท้าเดินได้เดินดี จัดระเบียบทางเท้าและคำนึงถึงความปลอดภัยพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการมากขึ้น อีกเรื่องที่อยากกล่าวถึงคือ ศักดิ์ศรีของทุกคนที่เกิดมาเท่ากัน วันนี้ดีใจที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะช่วยเหลือสนับสนุน เพื่อให้ท่านใช้ความสามารถของท่านให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและเมือง กรุงเทพมหานครขอเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะเป็นกำลังใจและสนับสนุนพวกท่านเช่นกัน

ด้วยสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้กำหนดจัดกิจกรรมวันไม้เท้าขาวสากล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 และจัดตรงกับวันที่ทั่วโลกได้ประกาศให้เป็น "วันไม้เท้าขาวสากล" เพื่อกระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักและส่งเสริมศักยภาพของคนตาบอด โดยมีไม้เท้าขาวเป็นสัญลักษณ์ของคนตาบอด สำหรับการจัดกิจกรรมในปีนี้ เน้นการรณรงค์เพื่อการเดินทางอย่างอิสระของคนตาบอด โดยช่วงเช้าเป็นการแข่งขันแรลลี่ไม้เท้าขาว จุดเริ่มต้นที่สวนสันติภาพ (บริเวณลานกิจกรรมประตูถนนราชวิถี) ด้วยระบบขนส่งมวลชน สิ้นสุดที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ ถนนราชวิถี ในช่วงบ่ายเป็นพิธีอ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันไม้เท้าขาวและมอบรางวัลให้กับทีมที่ชนะเลิศการแข่งขัน 

โอกาสนี้ รองปลัดฯ วันทนีย์ ร่วมเป็นเกียรติมอบรางวัลให้แก่ทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันแรลลี่ไม้เท้าขาว และมอบประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียน และจิตอาสาที่มาร่วมกิจกรรม โดยมี นางณัฏฐา มะระกานนท์ รองประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คุณเอกพงษ์ นบสกุล ประธานจัดกิจกรรมวันไม้เท้าขาวสากล ประจำปี 2566 สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี