In Bangkok

เริ่มแล้ว!ประเพณี'กินเยาวราช'​10วัน10คืน​ ใจบริสุทธิ์สุขภาพดีมีมงคล14–23ต.ค.นี้



กรุงเทพฯ-(15 ต.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2566 โดยมีนายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ เป็นประธานกรรมการจัดงาน นาง เซีย ซิ่ว เม่ย รองผู้แทนรัฐบาล สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสัมพันธวงศ์ นายต่อศักดิ์​ โชติมงคล​ ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์​ วัฒนะ​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ สื่อมวลชนและประชาชน เข้าร่วมงาน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เทศกาลงานเจเยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ เป็นงานบุญของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ถือปฏิบัติกันมาตลอดหลายยุคหลายสมัยจวบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมงานบุญสำคัญ ที่จะทำให้เกิดภาพเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจได้ดี และที่สำคัญคือการร่วมมือร่วมใจกันของคนในท้องถิ่น ความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน โดยเฉพาะกิจกรรมทางศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ซึ่งถือว่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป และที่สำคัญอย่างยิ่ง ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาอันเป็นมณฑลพิธีที่จะประกอบพิธีกรรมเทศกาลงานเจเยาวราชในครั้งนี้ ถือเป็นสถานที่มงคลสำคัญ เป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี เนื่องจากมีองค์ประกอบพร้อมมูล ทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า​ เป็นโอกาสที่ดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวในเยาวราช เพื่อค้นหาความลับของ ไชน่าทาวน์ เบื้องหลังของเยาวราช กับประเพณี วัฒนธรรมระดับเวิร์ลคลาส และสามารถลิ้มรสชาติอาหารที่ซับซ้อน ของชุมชนเก่าแก่กว่า 200 ปี จากร้านอาหารที่มีชื่อเสียง จากผู้จำหน่ายอาหารริมถนนที่โด่งดัง พร้อมยกระดับมาตรฐานอาหารข้างทางเยาวราช ให้เป็น "No. 1 The Best of Food Street " ถนนสายอาหารที่ดีที่สุดของโลกต่อไป วันนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนผู้แสวงบุญทั้งหลายทั่วโลกที่จะแวะเวียนมาเยาวราช ขอขอบคุณคณะกรรมการจัดงานผู้ให้การสนับสนุนที่ช่วยกันเสียสละเวลา กำลังกาย กำลังใจช่วยกันจัดกิจกรรมประเพณีอันดีงาม ให้สมดังคำกล่าวที่ว่า "เยาวราช ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่"

“ขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญ สร้างกุศล สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ประเพณีงานเจที่ยิ่งใหญ่ในระดับเวิลด์คลาส และเป็น Soft Power ให้ผู้คนทั่วโลก ได้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ท่ามกลางสีสันบรรยากาศวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์พร้อมเลือกซื้อ อาหารเจที่หลากหลายมากมาย อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ คาดว่าตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืนของการจัดงานเจ เยาวราช 2566 จะช่วยให้เศรษฐกิจในย่านเยาวราชคึกคักมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นการท่องเที่ยวไทย” นายประสิทธิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์​ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ ประเพณีงานเจเยาวราช ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราช ที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด อร่อย มีคุณภาพ โดยงานในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 – 19.00 น .ประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปินเปิดหมวกเยาวราช พิธีมอบของที่ระลึกให้ "องค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม" และ "กิมธ้ง และ เง็กนึ่ง" พิธีการไหว้ สักการะ และชักพระขึ้นรถ ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนเทิดพระเกียรติฯ ขบวนจากผู้สนับสนุนที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 การปรุงอาหารมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่สวรรค์ ธัญพืชมงคล” โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะกรรมการจัดงาน และเชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช มาเป็นมาสเตอร์เชฟในการปรุงอาหาร พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน

นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้าของการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์ จากวัดโลกานุเคราะห์มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา พร้อมกราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าต่าง ๆ ทั้ง 22 ศาลเจ้าในเยาวราช และการรวมผงธูปเพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี โดยปีนี้จะมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า และอัญเชิญผงธูปมวลสารมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่นอีกด้วย