In Bangkok

กรุงเทพกลางแปลงสัปดาห์2จัดยิ่งใหญ่ ฉลอง20ปีหนังแอ็คชันไทย'องค์บาก'



กรุงเทพฯ-จบไปแล้วกับสัปดาห์ที่ 2 เสาร์ที่ 14 และ อาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 ของเทศกาลกรุงเทพกลางแปลง โดยสัปดาห์นี้กางจอกันที่กลางใจลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ด้วยบรรยากาศสุดคึกคัก ชวนชักให้ผู้คนมาจับจอง มองหาทำเล สรวลเสเฮฮาเพื่อนฝูง จูงมือลูกหลานมานั่งตัก จับมือคนรักมานั่งดูหนังกลางแปลง

สำหรับวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม  รำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ด้วยการฉาย "14 ตุลา สงครามประชาชน" ภาพยนตร์โดย บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เรื่องราวว่าด้วยช่วงชีวิตของ “เสกสรรค์ ประเสริฐกุล” อดีตผู้นำนักศึกษาในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516 และ “จิระนันท์ พิตรปรีชา” ภรรยา ที่ต้องหนีภัยจากการกวาดล้างของรัฐบาลไทย เข้าป่าไปร่วมงานกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย จนกระทั่งออกจากป่าในปี พ.ศ. 2524 โดยได้ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล เป็นผู้ลงมือเขียนบทภาพยนตร์ด้วยตนเอง นับว่าเป็นการเลือกหนังและวันฉายได้อย่างประจวบเหมาะยิ่ง

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม นับได้ว่าเป็นไฮไลท์ชนิดที่ต้องใช้ปากกา 4 ด้ามมาขีด นั่นคือหนึ่ง การฉายสุดยอดภาพยนตร์บู๊ แอ็คชันของไทย ที่เปลี่ยนวิธีคิดในการทำหนัง martial art ของโลกไปตลอดกาล “องค์บาก” อย่างที่สองคือ การปรากฏตัวในงานกรุงเทพกลางแปลงของ Tony Jaa หรือ จา พนม ตัวจริงของแทร่ แบบสด ๆ เป็น ๆ ดั่งปลามากุโระที่ชาวประมงญี่ปุ่นเพิ่งตกขึ้นมาได้และยังไม่ได้ทำอิเคจิเมะ (อันนี้แซวเฉย ๆ เพราะได้ยินมาว่า จา พนม เพิ่งเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นเมื่อเช้าวันนี้) ส่วน จา พนม คือใครนั้น ไม่ต้องเขียนสรรพคุณข้างซองเพราะโลกแซ่ซ้องความสามารถของชายคนนี้มากว่า 10 ปี อย่างที่สาม พี่ปรัช ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับตัวตึงในตำนาน ผู้พลิกวงการหนังแอ็คชันไทย ไม่ต้องอธิบายความว่าเก่งอย่างไร เอาชื่อหนังที่พี่เขากำกับไป องค์บากทุกภาค ต้มยำกุ้งทุกภาค ก็มาเป็นเกียรติแก่งานกรุงเทพกลางแปลงพร้อมบอกเล่าเก้าสิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกร็ดใหญ่เกร็ดมาก ของหนังองค์บากให้ผู้ชมได้ฟัง และอย่างที่สี่ ปี 2566 เป็นวาระที่ องค์บาก ครบรอบ 20 ปี นับจากการเข้าฉายครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อ 31 มกราคม พ.ศ. 2546

และด้วย 4 วาระปรากฏการณ์ของวงการภาพยนตร์ไทยบรรจุอยู่ในงานเทศกาลกรุงเทพกลางแปลงวันนี้ มีหรือที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร จะไม่มาร่วมปิติยินดีและร่วมชมองค์บากไปพร้อมกับชาวกรุงเทพกลางแปลง มีมุกหนึ่งในงานที่น่ารักอยากเล่า คือ จา พนม พูดแซวประโยคฮิต “ช้างกูอยู่ไหน!” ในหนังฮิตของตัวเองอีกเรื่องคือ ต้มยำกุ้ง จา พนม บอกว่า มางานกรุงเทพกลางแปลงวันนี้ไม่ได้มาตามหาช้าง แต่ก็ได้เจอช้าง นั่นคือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่มี ช ช้าง อยู่ในชื่อถึง 3 เชือก เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของชาวกรุงเทพกลางแปลงได้เป็นอย่างดี เรียกว่างานในสัปดาห์นี้เติมเต็มหัวใจคนรักภาพยนตร์มากมายเหลือเกิน

สำหรับเทศกาลกรุงเทพกลางแปลงสัปดาห์ที่สาม 20-22 ตุลาคม 2566 ฉายที่ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) โดยวันที่ 20 ต.ค. ฉายเรื่อง GOAL CLUB เกมล้มโต๊ะ (2544) วันที่ 21 ต.ค. ฉายเรื่อง นักเตะเสี้ยลิ้มยี้ (2544) พากย์สด และวันที่ 22 ต.ค. ฉายเรื่อง KUNG FU PANDA (2558) 3D กิจกรรมโดยละเอียด ติดตามได้ที่เพจกรุงเทพมหานครครับ