In Bangkok

'จักกพันธุ์'ออกติดตามงานเขตหนองจอก ตรวจโรงสีพิมานวรกิจ-ดูผู้คาสุวินทวงค์



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯกทม. เล็งเพิ่มประสิทธิภาพงานทะเบียน เช็กระบบ BMA-TAX แยกขยะเขตหนองจอก คุมเข้มค่าฝุ่นโรงสีข้าวพิมานวรกิจ ชมคัดแยกขยะชุมชนลำสลิดทองพัฒนา สำรวจสวนไผ่คลองลำแขก จัดระเบียบผู้ค้าสุวินทวงศ์ 64 

(16 ต.ค.66) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตหนองจอก ประกอบด้วย 

ตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชนของฝ่ายทะเบียน ภายในศูนย์บริหารราชการ ฉับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) เขตหนองจอก พร้อมทั้งสอบถามถึงภาพรวมของระยะเวลาในการให้บริการประชาชนที่มาติดต่องานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน ตั้งแต่กดรับบัตรคิวจนเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมด ไม่รวมเวลารอคอย ซึ่งควรใช้ระยะเวลาไม่เกิน 15 นาที โดยขึ้นอยู่กับจำนวนประชาชนที่มารับบริการในแต่ละวัน ปัญหาและอุปสรรคที่ส่งผลให้งานบริการเกิดความล่าช้า ประสิทธิภาพของระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้งาน โดยให้เขตฯ พิจารณาหาแนวทางลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน กันออกไป เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้วยความรวดเร็ว 

ติดตามการใช้งานระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (BMA-TAX) ในการจัดเก็บรายได้ เขตฯ มีที่ดิน 113,136 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 70,305 แห่ง ห้องชุด 1,511 ห้อง สรุปผลการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งสิ้น 184,952 รายการ สำรวจครบทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดเก็บภาษี ศักยภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ประสิทธิภาพระบบเครือข่ายแบบใช้สายสัญญาณ (LAN) และแบบไร้สายสัญญาณ (WIFI) ตลอดจนให้คำแนะนำในการจัดเก็บภาษีประเภทต่างๆ โดยเน้นย้ำการปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบโปร่งใส เพื่อให้การจัดเก็บภาษีรายได้เป็นไปอย่างถูกต้องตามเป้าหมายที่กำหนด 

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการคัดแยกขยะเขตหนองจอก วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะรีไซเคิล ตั้งจุดรองรับขยะบริเวณที่กำหนด แม่บ้านคัดแยกนำไปจำหน่าย 2.ขยะอินทรีย์ ตั้งจุดรองรับขยะบริเวณที่กำหนด ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ นำไปหมักทำปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพ 3.ขยะอันตราย และ 4.ขยะทั่วไป ตั้งจุดรองรับขยะบริเวณที่กำหนด ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ นำไปกำจัดอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เขตฯ หาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บขยะในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง 

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โรงสีพิมานวรกิจ ถนนสังฆสันติสุข ซึ่งประกอบกิจการสีข้าวและจำหน่ายข้าวสาร มีกระบวนการผลิตที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ ทั้งนี้ เขตฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยกำชับให้สถานประกอบการในพื้นที่ปฏิบัติตามแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างเคร่งครัด เน้นย้ำผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดมลพิษทางอากาศ ร่วมกันลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนลำสลิดทองพัฒนา พื้นที่ 1.28 ตารางกิโลเมตร ประชากร 800 คน บ้านเรือน 160 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2566 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ นำขยะเศษอาหารไปใช้ประโยชน์ทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพและเป็นอาหารให้สัตว์เลี้ยง การลดและคัดแยกมูลฝอยตามหลัก 3Rs 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะรีไซเคิล ขวดพลาสติก กล่องกระดาษ นำไปขายร้านรับซื้อของเก่า และร่วมโครงการซาเล็ง (หนองจอก) ลด แลก แยกขยะ เป็นการบริการเชิงรุกเข้าถึงประชาชน 3.ขยะทั่วไป โครงการไม่เทรวม แยกขยะออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ขยะเศษอาหารและขยะทั่วไปออกจากกัน เพื่อให้การจัดเก็บมีความสะดวก รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม โดยส่งเสริมการใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก นอกจากนี้จะคัดแยกขยะทั่วไป โดยนำไปทิ้งในถังขยะที่ได้รับการสนับสนุนจากเขตฯ ที่วางไว้ตามจุดต่างๆ ของชุมชน ส่วนขยะชิ้นใหญ่ที่ชำรุดเสียหาย และไม่สามารถใช้การได้แล้ว เช่น ตู้ เตียง โต๊ะ ทางคณะกรรมการชุมชนจะประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิกนำมาวางไว้หน้าบ้านและนัดหมายกับเขตฯ มาจัดเก็บต่อไป 4.ขยะอันตราย เขตฯ จัดส่งเจ้าหน้าที่ในการให้ความรู้เกี่ยวกับขยะอันตราย การคัดแยกขยะอันตรายที่ถูกต้อง และนำไปทิ้งในถังขยะอันตราย (สีส้ม) ที่เตรียมไว้ เพื่อนำไปกำจัดตามวิธีการที่ถูกต้องต่อไป 

สำรวจพื้นที่ว่างบริเวณสวนไผ่คลองลำแขก ซอยสุวินทวงศ์ 80 ซึ่งเขตฯ จะดำเนินการจัดทำเป็นสวน 15 นาที สาธารณะแห่งใหม่ริมคลองลำแขก ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและประเมินราคา นอกจากนี้ เขตฯ ได้ดำเนินการจัดทำสวน 15 นาที ซึ่งเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ พันาที่สาธารณะประโยชน์ บริเวณซอยเลียบวารี 21 พื้นที่ 7 ไร่ (11,200 ตารางเมตร) โดยใช้พื้นที่ 5 ไร่ จัดทำสวนหย่อมสำหรับเดินวิ่งออกกำลังกาย ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะ แปลงปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ถนนสำหรับสัญจรในพื้นที่สวน และสวน 15 นาที บริเวณถนนมิตรไมตรี (คลองบึงแตงโม) พื้นที่ 2 ไร่ (3,200 ตารางเมตร) จัดทำเป็นสวนหย่อมสำหรับออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ตัดแต่งต้นไม้ ขุดปรับพื้นที่ให้เป็นบ่อน้ำ จัดทำทางเดินสำหรับเดินวิ่งออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้และปูสนามหญ้า สำหรับสวน 15 นาที ที่เขตฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 1 แห่ง คือ สวนโรงเรียนมัธยมวัดพระยาปลา พื้นที่ 8ไร่ (12,800 ตารางเมตร) 

ตรวจความเป็นระเบียบพื้นที่ทำการค้า บริเวณซอยสุวินทวงศ์ 64 เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 52 ราย ดังนี้ 1.ซอยเลียบวารี 25 ผู้ค้า 26 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-09.00 น. จำนวน 12 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 16.00-20.00 น. จำนวน 14 ราย และ 2.ซอยสุวินทวงศ์ 64 ผู้ค้า 26 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-09.00 น. จำนวน 22 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 16.00-20.00 น. จำนวน 4 ราย ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำเข้ามาในพื้นผิวจราจรหรือเกินเส้นที่กำหนดไว้ กวดขันไม่ให้มีผู้ค้าเพิ่มขึ้นจากที่กำหนดไว้ เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ พร้อมทั้งพิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่เพื่อจัดทำเป็น Hawker Center ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เน้นจุดที่มีความต้องการของผู้ซื้อ โดยคำนึงถึงช่วงเวลาทำการค้าและความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ 

ในการนี้มี นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตหนองจอก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตหนองจอก สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล