In Bangkok

กทม.ชี้เที่ยว'สงกรานต์ลานคนเมือง'แล้ว ไปต่อที่อื่นได้อีกกว่า100แห่ง



กรุงเทพฯ-เย็นวันนี้ (12 เม.ย. 67) หากใครผ่านมาแถวลานคนเมือง คงจะได้ยินและชมการแสดงที่ทั้งสนุกและน่าสนใจมากมายในงาน “เทศกาลมหาสงกรานต์ลานคนเมือง” ทั้งการแสดงโนราห์ การแสดงขิม เพลงอีแซว การแสดงจาก BNK48 ออร์เคสตร้า วงพราว ละครชาตรี และคุณตั๊กแตน ชลดา ที่สำคัญยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ถูกยกมารวมไว้เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเสริมความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย ไม่ว่าจะเป็นการสักการะและสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน 9 ปาง รูปหล่อพระเกจิอาจารย์ดัง 

พิเศษสุด ๆ ภายในงานยังมีการแจกน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่ประชาชน รวมทั้งสิ้น 10,999 ขวด ซึ่งในวันนี้ หลังจากที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้เปิดงานเทศกาลฯ อย่างเป็นทางการแล้ว ยังได้นำน้ำมนต์มาแจกประชาชนด้วยตนเองด้วย โดยวันนี้แจก 999 ขวด ส่วนในวันที่ 13 และ 14 เมษายน 2567 จะแบ่งการแจกออกเป็นวันละ 5 รอบ ในเวลา 14.00 น. / 15.00 น. / 16.00 น. / 17.00 น. และ 18.00 น. รอบละ 1,000 ขวด 

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ UNESCO ประกาศ “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ รวมถึงการออกร้านผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์และของดี 50 เขตกรุงเทพมหานคร เรียกได้ว่ามาที่เดียวก็ครบทั้งความสนุก อิ่มใจ และอิ่มท้องอย่างแน่นอน

“ปีนี้เป็นปีสำคัญ เพราะสงกรานต์ไทย ได้รับการรับรองเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของไทย ต้องขอบคุณท่านอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่นำธงชาติไทยไปที่บอตสวานาจนได้รับการรับรอง อีกทั้งจะนำชุดไทยกับมวยไทยเสนอเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโกต่อไปด้วย  สำหรับงานสงกรานต์ปีนี้มีมากถึง 118 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ ก็ขอเชิญชวนมาที่ลานคนเมือง แล้วไปเที่ยวที่อื่น ๆ อีกหลาย ๆ แห่ง กระจายความสุขกัน ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ ช่วยกันดูแลคนรอบข้าง เคารพสิทธิของผู้อื่น ที่สำคัญ ‘ดื่มอย่าขับ’ เลือกเดินหรือใช้รถสาธารณะแทน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน” นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 ณ ลานคนเมือง เขตพระนคร

ในการนี้ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมภริยา นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร รศ.ทวิดา กมลเวชช นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระนคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานเขตดุสิต คิง เพาเวอร์ ตำรวจ กลุ่มศิลปิน และประชาชน ร่วมพิธี

ผู้สนใจสามารถร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ลานคนเมือง ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14 เมษายน 2567 โดยเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยจะเริ่มในเวลา 17.00 - 22.00 น. หรือหากต้องการดูพื้นที่จัดงานอื่น ๆ สามารถค้นหาได้ทาง happining.city