In Bangkok

กทม.ชวนคนกรุงเทพฉีดวัคซีนป้องกันโรค ป้องกันการติดเชื้อ ต่อเนื่อง



กรุงเทพฯ-(19 เม.ย.67) รศ.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายชาตรี วัฒนะเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักอนามัย คณะกรรมการ ร่วมประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์

ในที่ประชุม สำนักอนามัย กทม. รายงานสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญในปี 67 อาทิ โควิด-19 โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก

โดยสถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วง4 เดือนของปีนี้ พบสถานการณ์ระบาดสูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วหลังสงกรานต์จะมีการระบาดเพิ่มขึ้น สำนักอนามัยจึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินทางหายใจในช่วงนี้ สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่รายเดือนเทียบกับค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง ในปี 66-67 มีค่าสูงขึ้น สำนักอนามัยจึงได้ขออนุมัติจัดซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้นร.สังกัดกทม. ในระดับประถมศึกษา และจะดำเนินการฉีดต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือสาเหตุของการเพิ่มจำนวนผู้ป่วย อาจเกิดจากระยะในการรับวัคซีนที่ห่างมานาน ซึ่งการรับวัคซีนไม่ได้รับประกันว่าจะไม่ติดแต่จะลดอาการของผู้ป่วย สำนักอนามัยจึงควรให้ความรู้หลักการปฏิบัติตนให้มากขึ้น 

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในกทม. สัปดาห์ที่ 13 (17 ม.ค.-เม.ย.67) ประเทศไทยพบผู้ป่วย 24,619 ราย เสียชีวิตแล้ว 22 คน ในกทม.พบผู้ป่วย 1,730 ราย เสียชีวิต 2 คน อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานผลการศึกษาต่อคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยประสิทธิผลของยาทากันยุงในผู้ป่วยสามารถลดการแพร่เชื้อได้ จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ป่วยทุกรายทายากันยุงเพื่อป้องกันยุงกัดในผู้ป่วยและสมาชิกในครัวเรือน โดยให้ปฏิบัติควบคู่ไปกับมาตรการเสริมอื่น 

”โครงการตรวจสุขภาพล้านคนของกทม.เริ่มมีข้อมูลเข้ามาแล้ว ต่อไปจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถดำเนินการวิเคราะห์ และวางแผนต่อไปได้ โดยกทม.จะรื้อวิธีการจัดเก็บข้อมูลใหม่และนำความคืบหน้ามารายงานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครในการประชุมครั้งหน้า“ รศ.ทวิดา กล่าว 

รศ.ทวิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากทม.รณรงค์เฉพาะในชุมชนและครัวเรือน แต่ไม่เคยรณรงค์ในสถานที่ทำงาน จึงควรทำงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง ทั้งไซต์ก่อสร้าง โรงงานและขอให้สำนักอนามัยวิเคราะห์ข้อมูลลงลึก ลักษณะของชุมชนที่มีการระบาด และสมมุติฐานของการเกิดระบาด เพื่อให้เกิดแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมและสามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในที่ประชุมสำนักอนามัยยังได้รายงานสถานการณ์โรคไวรัสซิก้า (โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) โรคไอกรน โรคฝีดาษวานร โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์