In Bangkok

เร่งเขตใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ขยายการดูแลศูนย์เด็กเล็ก-ผู้พิการ



กรุงเทพฯ-(19 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมาเราใช้กองทุนฯ ได้ไม่เยอะ โดยเรามีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าแต่ละเขตต้องใช้กองทุนอย่างน้อย 80% ของกรอบที่ได้ไป ซึ่งเราได้เห็นการใช้เงินที่มากขึ้น มีบางเขต เช่น ทุ่งครุ หรือทวีวัฒนา ที่เห็นได้ชัดว่าตัวเลขเพิ่มขึ้น อาจเพิ่มในแง่การดูแลผู้ป่วยติดเตียง แต่ยังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง เช่น เรื่องศูนย์เด็กเล็ก หรือผู้พิการ ซึ่งการขอเงินสนับสนุนตรงนี้ยังไม่มากนักต้องพยายามเร่งรัดต่อไป แต่เป็นแนวโน้มที่ดีที่เมื่อเราให้นโยบายไปแต่ละเขตก็ปรับปรุงให้ดีขึ้น  โดยงบประมาณตรงนี้มีเงินสะสมรวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งสะสมมาหลายปี ก็ต้องใช้ตรงนี้ให้หมดในโครงการต่าง ๆ เพื่อสุขภาพของชาวกทม.

สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการทำงานและความคืบหน้า อาทิ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประกาศ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร รายงานการรับ - จ่ายเงิน และเงินคงเหลือประจําไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร และกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร (ค่าบริการสาธารณสุขสําหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง) สรุปผลการดําเนินงานประจําไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ

ในการนี้มี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม