In Bangkok

กทม.ปรับภูมิทัศน์สวนเฉลิมพระเกียรติฯ เพิ่มพื้นที่สีเขียวร่มรื่นใต้ร่มเงาไม้ 



กรุงเทพฯ-เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) เพิ่มพื้นที่สีเขียวบรรยากาศร่มรื่นใต้ร่มเงาไม้ 

(20 เม.ย.67) เวลา 08.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

ปัจจุบันสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสวน มีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา สำนักสิ่งแวดล้อมจึงได้ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าพื้นที่เดิมมีพื้นที่สีเขียว 26.1% ของพื้นที่ทั้งหมด 28,000 ตารางเมตร ทำให้พื้นที่ดาดแข็งมากเกินไป การใช้พื้นที่เกิดได้เฉพาะช่วงเช้าหรือช่วงเย็นเท่านั้น เนื่องจากสวนขาดความร่มรื่น พื้นที่ดาดแข็งสะท้อนแดด พื้นที่บำบัดน้ำขาดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงได้ใช้หลักการออกแบบ โดยเพิ่มเส้นทางสัญจร ทางเดินสีเขียว และจัดสรรพื้นที่ทำกิจกรรม เพิ่มพื้นที่สีเขียวจาก 26.1% เป็น 40.4% ของพื้นที่ทั้งหมด หรือนับได้ว่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวมา 3,986 ตารางเมตร ด้วยการเพิ่มไม้ยืนต้นให้ร่มเงา ซุ้มไม้เลื้อยสร้างบรรยากาศ ลดพื้นที่ดาดแข็งเพิ่มสนามหญ้าและไม้พุ่ม ปรับปรุงไม้กระถางให้ติดตั้งถาวร เพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียด้วยพืชน้ำ และการเพิ่มพรรณไม้ที่หลากหลายลดความชันของตลิ่ง เพิ่มพื้นที่รองรับน้ำฝนด้วยพื้นที่ซึมน้ำ 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมพิจารณาถึงความเหมาะสมในการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ดำเนินการปรับปรุงมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 10 ปี การเพิ่มพื้นที่สีเขียวปลูกต้นไม้เพิ่มเติม เพื่อความร่มรื่นและให้ร่มเงา การปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง การปรับปรุงระบบระบายน้ำ จัดหาพื้นที่รองรับน้ำฝนไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ในหน้าแล้ง รวมถึงปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสวน จัดทำลานจอดรถยนต์ จุดจอดรถจักรยาน ปรับปรุงอาคารห้องสุขาสาธารณะที่ชำรุดเสียหาย เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ตรงตามความต้องการของประชาชนที่เข้ามาให้บริการภายในสวนอย่างแท้จริง 

สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) มีพื้นที่ 17 ไร่ 2 งาน 58 ตารางวา เป็นสวนสาธารณะอเนกประสงค์ และสวนสาธารณะระดับชุมชน สวนแห่งนี้เกิดขึ้นในปี 2550 ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นชอบให้กรมธนารักษ์ดำเนินการจัดสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา บนที่ดินราชพัสดุ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นแข็งและสระน้ำ โดยมีแนวคิดหลักในการจัดทำสวนที่แสดงถึงพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงความพอเพียงในการดำรงชีวิต รู้จักการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเกื้อกูลกัน เน้นประโยชน์ใช้สอยเพื่อการพักผ่อน การเรียนรู้ และเป็นศูนย์รวมกิจกรรมต่างๆ ของประชาชน สำหรับภูมิทัศน์ภายในสวนถูกออกแบบไว้อย่างสวยงาม มีการตกแต่งผนังประติมากรรม สะพานทางเดินในสระน้ำ บ่อบัว อาคารอเนกประสงค์ บ่อน้ำพุ

นอกจากนี้ยังสามารถเดินผ่านบริเวณสวนเข้าเยี่ยมชมสถาบันคึกฤทธิ์ สถานที่รวบรวมและเผยแพร่ผลงานของ ศ.(พิเศษ) พล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งเป็นอาคารที่จัดสร้างขึ้นบนที่ดินราชพัสดุในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยกรุงเทพมหานคร รับเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สาทร) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นมา สำหรับกิจกรรมของประชาชนผู้มาใช้บริการ อาทิ ออกกำลังกายเดิน-วิ่งรอบสวน ระยะทาง 475 เมตร รำมวยจีน โยคะ กิจกรรมประเพณีต่างๆ เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง กิจกรรมนันทนาการต่างๆ การศึกษาเรียนรู้พรรณไม้ สัตว์ และแมลงในสวน สนามเด็กเล่น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ห้องสุขาสาธารณะ 1 หลัง แบ่งออกเป็น ห้องสุขาชาย 5 ห้อง ห้องสุขาหญิง 7 ห้อง ห้องคนพิการ/ผู้สูงอายุ 1 ห้อง ที่จอดรถจักรยานยนต์ 60 คัน ประตูทางเข้า-ออกสวน 2 ประตู โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.