In Bangkok

ผู้ว่าฯกทม.ขอบคุณคนทำงานสงกรานต์’67 เรียบร้อยดีสั่งถอดบทเรียนรับปีหน้า



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯ กทม. ขอบคุณผู้ปฏิบัติงานที่ทำให้สงกรานต์’67 มีความเรียบร้อยดี สั่งเร่งถอดบทเรียนเพื่อปรับปรุงปีหน้า พร้อมจี้การแก้ปัญหาเมืองเข้มข้นต่อเนื่อง

(22 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2567 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งในที่ประชุมว่า  งานสงกรานต์ที่ผ่านมา ภาพรวมมีความเรียบร้อยดี ขอขอบคุณทุกคนที่ทำงานอย่างหนัก ทำให้ปีนี้เป็นวันสงกรานต์ที่ดีมาก ๆ และเชื่อว่าคงได้ใจคนเยอะ อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอยู่ ได้แก่ เรื่องหาบเร่แผงลอย ซึ่งในอนาคตต้องกำหนดจุดที่ขายของให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจเมืองยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เรื่องรถแห่ ให้พิจารณาต่อยอดนำรถบัสเก่ามาทำเป็นรถแห่ที่มีการเปิดเพลงสนุก ๆ เพื่อนำมาใช้ช่วง Pride Month เรื่องการใช้พื้นที่สนามหลวง การจัดงานครั้งนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทำให้คนรู้สึกว่าได้มีส่วนร่วมกับพื้นที่มากขึ้น อนาคตอาจพิจารณานำพื้นที่สนามหลวงมาใช้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น ส่วนเรื่องอุบัติเหตุ ถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย ขอขอบคุณทุกคนที่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบถอดบทเรียน เพื่อวางแผนและนำไปปรับปรุงในการจัดงานปีหน้า

“สำหรับปัญหาในช่วงที่ผ่านมา อาทิ ปัญหาน้ำที่สวนลุม จุดแข็งของ กทม. คือ แก้ปัญหาได้รวดเร็ว แต่ยังมีจุดอ่อน ในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้น หน้าที่ของผู้บริหารคือต้องปรับปรุงการวางกลยุทธ์ (Strategy) โดยต้องคาดการณ์ปัญหาที่จะเกิดล่วงหน้า แล้ววางแผนป้องกันให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น ในส่วนของปัญหาทางเท้า หาบเร่แผงลอย ถือว่าทำได้ดีขึ้น ยังมีบางจุดที่ขอให้ท่านรองปลัดฯ เข้าไปจี้อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง” ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ

ในวันนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งในแง่ของการจัดงาน ภาพรวมของงาน และปัญหาที่เกิดขึ้น ผลการดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ตลอดจนรายงานสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ 

โดยจำนวนผู้เข้าร่วมงานจากข้อมูลที่สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รวบรวมไว้ในจุดที่เป็นจุดไฮไลต์ อาทิ สงกรานต์ลานคนเมือง (12 - 14 เม.ย. 67) มีผู้ร่วมงานประมาณกว่า 68,000 คน งานสงกรานต์ข้าวสาร (13 - 15 เม.ย. 67) มีผู้ร่วมงานประมาณกว่า 312,000 คน มหาสงกรานต์ชื่นฉ่ำ เลิศล้ำวัฒนธรรมไทย @สีลม บางรัก (13 - 14 เม.ย. 67) มีผู้ร่วมงานประมาณกว่า 245,000 คน งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 (11 - 15 เม.ย. 67) มีผู้ร่วมงานประมาณกว่า 784,000 คน เป็นต้น

เรื่องของปัญหาที่พบ มีดังนี้ งานสงกรานต์ข้าวสาร พบปัญหาหาบเร่แผงลอย ณ บริเวณถนนสิบสามห้าง ถนนจักรพงษ์ ถนนตะนาว ถนนข้าวสาร โค้งถนนเจ้าฟ้า แยกคอกวัว ปัญหาปริมาณขยะบริเวณหน้าจุดคัดกรอง ซึ่งตลอดการจัดงานมีขยะมากถึง 162 ตัน ปัญหาความแออัดบนถนนรามบุตรี และปัญหาปริมาณคนหนาแน่นที่ทางเข้า-ออกบริเวณสี่แยกคอกวัว ส่วนงานสงกรานต์สีลม พบปัญหาแผงเหล็กกั้นและเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ปัญหาหาบเร่แผงลอย ปัญหาป้ายบอกสัญลักษณ์ทางออกต่าง ๆ ปัญหาความแออัด ปัญหาความเสียหายที่เกิดกับพุ่มไม้/ต้นไม้ ปัญหาปริมาณขยะที่มีจำนวนมากกว่าปกติและส่วนใหญ่เป็นขวดพลาสติก รวมทั้งปัญหาในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวเพื่อเปิดการจราจรหลังเวลา 20.00 น. ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวยังไม่อยากเลิก เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้สรุป พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำปรับปรุงในการจัดงานปี 2568 ต่อไป

ในส่วนของสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ (11 - 17 เม.ย.) ซึ่งสำนักการจราจรและขนส่งรายงาน มีดังนี้ จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ปี 2567 รวม 24 ครั้ง ลดลงจากปีที่แล้ว (2566) 13 ครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บปีนี้ 19 ราย ลดลงจากปีที่แล้ว 7 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตปีนี้ 20 ราย ลดลงจากปีที่แล้ว 2 ราย โดยรายงานผู้เสียชีวิตพบว่าลักษณะการเกิดเหตุไม่มีคู่กรณี 60% (จักรยานยนต์เสียหลักล้ม 11 ราย กระบะชนเสาไฟฟ้า 1 ราย) มีคู่กรณี 40% (กระบะชนจักรยานยนต์ 1 ราย, รถบรรทุกชนจักรยานยนต์ 1 ราย, รถขยะชนจักรยานยนต์ 1 ราย, รถยนต์ชนจักรยานยนต์ 4 ราย, จักรยานยนต์ชนจักรยาน 2 ล้อ 1 ราย) ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามลักษณะการเกิดเหตุ พบว่า ส่วนใหญ่ขับรถเร็วเกินกำหนด จำนวน 10 ราย รองลงมาคือ แซง/เลี้ยวตัดหน้า/เปลี่ยนเลนกะทันหัน จำนวน 4 ราย ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร 2 ราย ดื่มแล้วขับ 2 ราย ไม่เว้นระยะห่าง (ชนท้าย) 1 ราย และฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 1 ราย