In Bangkok

กทม.แชร์นโยบายLGBTQบนเวทีอาเซียน หวังส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ



กรุงเทพฯ-กทม. แชร์นโยบายเพื่อกลุ่ม LGBTQ บนเวทีอาเซียน หวังส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศครบทุกมิติ

(22 เม.ย.67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงานการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การส่งเสริมการมีอยู่และความเป็นผู้นำของสตรีในหน่วยงานภาครัฐระดับชาติและระดับท้องถิ่นในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 25 เมษายน 2567 โดยมีหลายประเทศที่เข้าร่วม อาทิ บรูไน สปป.ลาว เป็นต้น เพื่อแชร์ประสบการณ์การดำเนินการตามโครงการตรารับรองการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศของกรุงเทพมหานคร หรือ Gender Equality Seal for Public Institutions เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วม ณ Warroom 1 ชั้น 7 โรงแรม Holiday Inn Sukhumvit เขตคลองเตย

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า สังคมในกรุงเทพฯ วันนี้เปิดกว้างมาก โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีการส่งเสริม การเข้าร่วมกิจกรรมของ LGBTQIA+ หรือองค์ประกอบและมิติทางเพศอื่น ๆ โดยก่อนที่โครงการตรารับรองการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศจะเข้ามา สิ่งที่เราทำและผลักดันคือ คือ เราปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมเทียม เช่นในแง่ของการแต่งกาย รวมถึงมิติอื่น ๆ  นอกจากนี้โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครมีบริการ Pride Clinic ที่กลุ่ม LGBTQ สามารถเข้าไปใช้บริการ รวมถึงใน กทม. ยังมีกิจกรรม Pride Month อีกด้วย

ในส่วนผลการประเมินโครงการฯ ในระดับ 3 นั้นอาจไม่ยาก แต่สิ่งที่เรามุ่งหวังคือ แม้พูดถึงการท่องเที่ยว กทม. จะเป็นอันดับหนึ่ง แต่ในความเป็นเมืองน่าอยู่ กทม. อยู่ในอันดับ 98 เพราะฉะนั้นการจะทำให้เมืองเราน่าอยู่ ไปอยู่ในอันดับสูงขึ้น ต้องดูว่าตัวชี้วัดนั้นจะต้องทำอย่างไร และการที่เราจะทำงานได้ตามเป้าหมายอาจเป็นเรื่องยากด้วยปริมาณงานที่มาก รวมถึงอาจจะขาดเรื่องการสื่อสาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับปรุง และมุ่งหวังอีกว่าอยากจะทำงานเรื่องนี้ให้ได้ดีถึงระดับที่เราไม่ต้องทำมันอีก ในเรื่องข้อมูลเรามีข้อมูลครบ แต่เป็นข้อมูลกลุ่มใหญ่ ไม่ได้แยกย่อยออกมา ซึ่งสะท้อนความสำคัญในการเก็บข้อมูล แสดงให้เห็นว่าเรามีช่องว่างตรงไหน แม้เราจะทำงานหนักแต่ไม่ได้นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ นี่ก็เป็นประเด็นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง

“กทม. มีการทำงานเรื่องความเท่าเทียมทางเพศโดยตรง มีเรื่องความเสมอภาคในนโยบายทุกภาคส่วนเพื่อให้คนมีชีวิตที่ดี เวลาที่พูดถึงความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศ ก็หวังว่าในอนาคตจะเป็นสิ่งที่เป็นปกติของทุกคน ปรับเข้าไปในวิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคม” รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าว