In Bangkok

ผู้ว่าฯกทม.ร่วมมือกับนายกฯเมืองอินชอน พัฒนากรุงเทพเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ



กรุงเทพฯ-(23 เม.ย.67) เวลา 17.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับนายยู จอง บก (Mr. Yoo Jeong-bok) นายกเทศมนตรีนครอินชอน พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากนครอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่าง กรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย กับ นครอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ณ ห้องเสนา ชั้น 6 โรงแรมอิสตีนแกรนด์ พญาไท เขตราชเทวี 

การเข้าเยี่ยมคารวะในวันนี้ เป็นการหารือความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตและร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างนครอินชอนและกรุงเทพมหานคร รวมทั้งขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เทคโนโลยี อุตสาหกรรม การศึกษา ฯลฯ โดยพิจารณาประเด็นที่น่าสนใจในการต่อยอดการพัฒนา อาทิ ด้านการท่องเที่ยว ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยว ผ่านความร่วมมือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและ นครอินชอน เพื่อสร้างให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงการท่องเที่ยวในพื้นที่ของทั้งสองเมือง เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น และการจัดงานเทศกาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนของทั้งสองเมืองได้ทราบถึงความสัมพันธ์ 

ด้านเศรษฐกิจ ด้วยการสนับสนุนศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศในพื้นที่กรุงเทพฯ การสนับสนุนให้บริษัทขนาดใหญ่เข้ามาทำธุรกิจในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างงานและอาชีพใหม่ ๆ นำไปสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ผลักดัน Hi-Tech และ Hi-Touch พัฒนาโอกาสและศักยภาพในตลาดกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการสนับสนุนกรุงเทพมหานครให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชีย 

การจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ด้วยเทคโนโลยีและสาธารณูปโภคที่ทันสมัย โดยอาศัยความร่วมมือจากทั้ง 2 เมือง ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการหารือด้านเมืองปลอดภัย จากศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ (Safety Situation Center) ของนครอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งนครอินชอนมีชื่อเสียงด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและเมืองหยุ่นตัวต่อวิกฤตการ (Resilient City) 

พิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในวันนี้ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  นายวิฑูรย์ อภิสิทธิ์ภูวกุล รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ นางรุ่งรัตน์ พุทธพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนสื่อสารองค์กร สำนักงานประชาสัมพันธ์ ร่วมพิธี