In Bangkok

ขอความร่วมมือเจ้าของที่ดินทำแนวกันไฟ กทม.แนะแจ้งเหตุไฟไหม้หญ้าโดยเร็ว



กรุงเทพฯ-กทม. ขอความร่วมมือเจ้าของที่ดินทำแนวกันไฟ-แนะ ปชช.แจ้งเหตุเพลิงไหม้หญ้าโดยเร็ว ป้องกันการลุกลาม

นางสาวอัญชนา  บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางเขน กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้หญ้าบริเวณซอยลาดปลาเค้า 72 แยก 14 เขตบางเขนว่า สำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับสมาชิกสภาเขตบางเขนลงพื้นที่อำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงาน กทม. และอาสาสมัครต่าง ๆ ที่มาสนับสนุนนำรถน้ำช่วยดับเพลิงและป้องกันการลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ได้ลุกลามไปยังซอยรามอินทรา 8 แยก 10-12 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางเขนจึงควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้หญ้าได้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า สถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นพื้นที่ว่างเปล่า เจ้าของที่จึงได้ปลูกต้นยูคาลิปตัสไว้และบริเวณดังกล่าวเคยเกิดเพลิงไหม้บ่อยครั้ง แต่ไม่หนักเท่าครั้งนี้ ประกอบกับช่วงอากาศร้อนแห้งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยสำนักงานเขตฯ จะได้ประสานเจ้าของ หรือผู้ที่ครอบครองที่ดินที่ปล่อยให้รกร้าง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกันยังได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ส่งเสริมความรู้ให้ประชาชน เพื่อสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมป้องกันเหตุเพลิงไหม้ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้คำแนะนำและประสานความร่วมมือกับชุมชนร่วมตรวจตรา เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมป้องกันอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ ตลอดจนช่องทางการแจ้งเหตุเพลิงไหม้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้าในซอยลาดปลาเค้า 72 แยก 14 เป็นเหตุเพลิงไหม้หญ้าบริเวณกว้างติดกับบ้านเรือนประชาชน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากควันไฟ เขม่า หรือขี้เถ้าที่มากับควันไฟ โดยการเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้หญ้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยจากสถานีดับเพลิงบางเขน สายไหม และลาดพร้าว รวมรถดับเพลิง 5 คัน พร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำจากสำนักงานเขตบางเขนและเขตลาดพร้าว 5 คัน และเครื่องสูบน้ำดับเพลิงชนิดหาบหามของอาสาสมัครอีก 4 เครื่อง ได้ร่วมกันดับจนเพลิงสงบ โดยคาดว่า สาเหตุเกิดจากการลักลอบจุดไฟเผาขยะพร้อมกันหลายจุดและลุกลามไปยังป่าหญ้าบริเวณใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้หญ้าและขยะจนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนบริเวณใกล้เคียงเป็นเรื่องที่หน่วยงานภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้เองทั้งหมด จำเป็นต้องอาศัยภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแจ้งเหตุมายังสถานีดับเพลิงพื้นที่ หรือแจ้งเหตุมายังศูนย์วิทยุพระราม โทร.199 โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เพลิงไหม้หญ้าลุกลามขยายตัวออกเป็นวงกว้าง และขอให้เจ้าของที่ดินที่มีพื้นที่ติดกับบ้านเรือนประชาชนช่วยกันจัดทำแนวกันไฟประมาณ 5-10 เมตร ซึ่งจะสามารถป้องกันการลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนที่มีพื้นที่ติดต่อกันได้อีกทางหนึ่ง  

นอกจากนั้น ได้ประสานสำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและเจ้าของที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า มิให้เผาหญ้าและขยะ ตลอดจนประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่กวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการเผาหญ้า หรือขยะ และลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจเข้าข่ายเป็นความผิดมาตราอื่น ๆ ซึ่งมีโทษหนักกว่า หากประชาชนพบเหตุไฟไหม้หญ้า กองขยะ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุทางสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง